- Web3 game đã bảo đảm 4,49 tỷ USD tài trợ mạo hiểm vào năm 2022 – trong khi đang gặp khó khăn để thu hút người dùng.
- Người trong ngành trích dẫn một số lý do tại sao người dùng onboarding vẫn là một thách thức.
Ngành game Web3 đã chứng kiến sự gia tăng quan tâm của nhà đầu tư vào năm 2022, với các công ty khởi nghiệp do mạo hiểm ủng hộ tăng 4,49 tỷ USD. Nhưng bất chấp dòng vốn, ngành công nghiệp vẫn đang phải vật lộn để thu hút và giữ chân người dùng.
Theo một báo cáo của Metaverse Post, 348 khởi nghiệp tập trung vào NFT, metaverse, gaming, AI, VR, và AR đã huy động tổng cộng 7,1 tỷ USD vào năm 2022. Tài trợ mạo hiểm trên không gian Web3 đã tăng 4,8 tỷ USD kể từ năm 2021, tăng 48% trong một năm.
Phần lớn tài trợ đó đã dành cho các dự án chơi game Web3. Hiện nay, Web3 game chiếm 62% vốn đầu tư mạo hiểm Web3.
Chỉ tính
riêng trong năm 2022, đầu tư vốn mạo hiểm vào các công ty khởi nghiệp game tổng cộng khoảng 4,49 tỷ USD, một con số không cân xứng với quy mô của cơ sở người dùng của nó. Năm ngoái, game là lĩnh vực lớn nhất bằng tài trợ mạo hiểm. Để tham khảo, các dự án metaverse đứng ở vị trí thứ hai, với $1.8 tỷ tài trợ.
Điều này nói lên sự tự tin của các quỹ mạo hiểm trong tiềm năng của không gian chơi game Web3. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là phần lớn tài trợ của Web3 đến từ chỉ bốn quỹ mạo hiểm lớn. Đây là Paradigm (2,5 tỷ USD), a16z (2,2 tỷ USD) HiveMind (1,5 tỷ USD), và Binance Labs (1 tỷ USD).
Tuy nhiên, các game thủ thường không chia sẻ sự tự tin đó, vì dữ liệu có sẵn cho thấy việc sử dụng người dùng chậm. Hơn nữa, hầu hết các game thủ hoặc là không quen thuộc với Web3 hoặc không ủng hộ nó.
Tăng trưởng chậm, Game thủ tức giận
Một cuộc thăm dò tháng 6 năm 2022 của công ty game Coda Labs cho rằng Web3 game vẫn còn xa cách chấp nhận hàng loạt. Cuộc thăm dò khảo sát 7000 game thủ từ các thị trường lớn, bao gồm Mỹ, Anh và Nhật Bản.
Theo cuộc thăm dò, chỉ có 3% game thủ sở hữu các thẻ không thay đổi (NFT). Những tài sản kỹ thuật số này đã được ca ngợi như một công nghệ sẽ biến đổi quyền sở hữu tài sản trong game.
Các game thủ thường không biết nhiều về Web3. Cụ thể, 52% game thủ không biết bất kỳ điều khoản chơi game nào của Web3. Hơn nữa, chỉ có 12% game thủ đã thử chơi một trò chơi Web3. Trên thực tế, trong số những người chưa có, chỉ 15% nói rằng họ quan tâm đến việc làm như vậy.
Game thủ nói chung cũng không có cảm giác tích cực về Web3. Cuộc khảo sát cho thấy game thủ nói chung không thích crypto hay NFT. Game thủ đánh giá cảm xúc của họ về crypto và NFT ở mức 4,5 và 4.3 tương ứng, trên thang điểm từ 0 đến 10.
Trên thực tế, một số game thủ tin rằng NFT chỉ phục vụ cho các hãng game phát hành chúng. Vào tháng 1 năm 2022, tờ New York Times báo cáo về sự phản ứng dữ dội mà một số hãng game phải đối mặt khi cố gắng tích hợp NFT vào các game hiện có. GSC Game World, studio đứng sau trò chơi điện tử S.T.A.L.K.E.R. nổi tiếng, đã lên kế hoạch phát hành NFT của mình trước đó vào năm 2022. Tuy nhiên, phản ứng dữ dội của người chơi dữ dội đến mức studio chơi game nhanh chóng từ bỏ kế hoạch.
Web3 Games cần phải vui vẻ — Giám đốc điều hành của Glip
Parth Choudhary, Người sáng lập & Giám đốc điều hành của nền tảng khám phá trò chơi Web3 Glip cho biết, không gian chơi game Web3 đang phát triển, nhưng người chơi thực sự là một thách thức.
Glip cho đến nay đã quyên góp được 6 triệu USD từ các nguồn vốn mạo hiểm, với nhiệm vụ làm cho Web3 chơi game dễ tiếp cận hơn với các game thủ. Khởi nghiệp hiện đang giải quyết những thách thức độc đáo trong việc đưa Web3 chơi game đến với nhiều đối tượng hơn.
Để làm điều đó, Web3 phải thay đổi. Đối với một, các ưu đãi kinh tế của trò chơi Web3 chỉ không phù hợp với nhiều game thủ, Choudhary giải thích. Nhiều trò chơi Web3 phổ biến được xây dựng xung quanh mô hình “play to earn” (P2E). Ví dụ, trò chơi Web3 Axie Infinity thu hút hàng triệu người chơi với lời hứa sẽ kiếm được trong khi họ chơi.
Trên thực tế, theo khảo sát của Coda Platform, 75% game thủ crypto cho biết họ chơi một trò chơi Web3 chỉ để kiếm tiền điện tử.
Hầu hết các game thủ thường xuyên chơi cho vui, Choudhary nói. “Cung cấp một cơ hội để kiếm được thẻ kỹ thuật số không nhất thiết phải hấp dẫn đối với nhân khẩu học game cốt lõi,” ông nói thêm.
Hơn nữa, vụ tai nạn crypto đã cho thấy mô hình chơi để kiếm được mong manh như thế nào có thể được. Choudhary nói: “Sự hấp dẫn của thẻ trò chơi và NFT đã giảm đi kể từ vụ tai nạn NFT.
Điều
đó đặc biệt đúng đối với Axie Infinity, đã chứng kiến những người dùng hoạt động hàng ngày và sự sụp đổ token vào cuối năm 2021. Token giảm từ mức cao $151 và hiện đang giao dịch ở mức $6.4.
Shrivastava nói rằng nếu không có lời hứa về khả năng kiếm tiền, các trò chơi như Axie phải đối mặt với những thách thức giữ lại người dùng. “Các trò chơi Web3 bây giờ buộc phải xoay sang các mô hình miễn phí để chơi để phục vụ cho các game thủ thực sự hơn là các nhà đầu cơ,” ông nói thêm.
Big Tech Ccracks xuống trên Web3 Quảng cáo
“Ngay bây giờ, thách thức lớn nhất đối mặt với Web3 game là mua lại người dùng,” ông lưu ý. “Trò chơi Web3 vẫn còn quá phức tạp đối với các game thủ bình thường, và họ không hiểu tại sao họ nên chuyển sang Web3,” Ishan Shrivastava, người sáng lập & COO của Glip.
Quảng cáo cũng là một vấn đề. Các nền tảng quảng cáo truyền thông xã hội lớn hạn chế quảng cáo crypto, bao gồm cả quảng cáo chơi game. Ví dụ, công nghệ khổng lồ Meta tự đánh giá các quảng cáo tập trung vào giao dịch crypto, vay, cho vay, vv Hơn nữa, các nền tảng crypto muốn quảng cáo với các nền tảng này phải hiển thị bằng chứng đăng ký tại một trong những quốc gia trong danh sách của nó.
Shrivastava tin rằng cả hai nhà quản lý và Web2 khổng lồ sẽ tiếp tục phá vỡ trên crypto và Web3, bao gồm chơi game. Đó là lý do tại sao Glip đang xây dựng một kênh Web3 đầu tiên để giúp các nhà phát triển Web3 tìm thấy khán giả của họ.
Glip dự đoán một số thách thức này, Shrivastava nói. Việc khởi động đã tập trung vào việc làm cho các trò chơi Web3 dễ tiếp cận hơn với người dùng.
Glip gần đây đã vượt qua 1 triệu ví được tạo ra và 100.000 người dùng onboarded cho các trò chơi Web3 trong ba tháng kể từ khi ra mắt. Hơn nữa, trò chơi đã đăng ký trên 50.000 người kiếm được Web3.
“Cuộc hành trình của tôi với các nhiệm vụ chơi game bắt đầu với World of Warcraft,” Giám đốc điều hành Glip Parth Choudhary nói. “Bây giờ, tôi rất vui mừng để cho một thế hệ game thủ mới thấy trò chơi có thể là gì.”
Trên Flipside
- thủ từ lâu đã phàn nàn về các thực hành studio chơi game không phổ biến, bao gồm cả kiếm tiền. Chúng bao gồm “trả tiền để giành chiến thắng” cơ học, khóa nội dung đằng sau DLC, và các hộp loot khét tiếng. Không nên quá ngạc nhiên khi họ hoài nghi về NFT.
Tại sao bạn nên quan tâm
nhà lãnh đạo ngành tin rằng game sẽ là một trong những trường hợp sử dụng lớn đầu tiên cho Web3. Như vậy, chơi game có thể giúp mở đường cho một internet phi tập trung hơn.