Các công ty hàng tỷ đô la đang áp dụng cơn bão Metaverse khi người tiêu dùng đã thể hiện sự quan tâm cao đến kinh nghiệm ảo, tương tác, ba chiều diễn ra trực tuyến.
Trong khi “Metaverse” vẫn là một khái niệm mới, công ty nghiên cứu Strategy Analytics nhận thấy rằng Thị trường Metaverse toàn cầu được dự báo sẽ đạt gần 42 tỷ đô la vào năm 2026. Điều này rất tốt có thể là trường hợp, như một số ít các doanh nghiệp bao gồm Nike và Walmart đã bắt đầu khám phá trải nghiệm người tiêu dùng trong môi trường metaverse.
Tiện ích NFT cho các thương hiệu ra mắt trong Metaverse
To understand how and why brands are leveraging the Metaverse, it’s key to point out the role that NFTs, or nonfungible tokens, play within these ecosystems. While the year 2021 saw an influx of NFTs, the rise of the Metaverse is predicted to highlight the importance of utility behind NFTs.
Adrian Baschuk, đối tác sáng lập tại Ethernity Chain – một nền tảng NFT được xác thực và được cấp phép – nói với Cointelegraph rằng mọi thương hiệu, công ty và con số đáng chú ý cuối cùng sẽ có tích hợp metaverse và NFT:
“ Đây là “ngày Myspace” của lớp tương tác NFT-metaverse. Cũng giống như mọi công ty và cá nhân đã áp dụng một số hình thức truyền thông xã hội, đây cũng sẽ là trường hợp của NFT và Metaverse.”
Với điều này, Baschuk chia sẻ rằng Ethernity gần đây đã đưa IP của mình đến The Sandbox, một hệ sinh thái metaverse dựa trên blockchain. Cụ thể nói, Ethernity đã có được một lô đất mong muốn trong The Sandbox để tổ chức một phòng trưng bày và cửa hàng NFT được cấp phép đầy đủ. Baschuk giải thích rằng điều này sẽ cho phép người dùng The Sandbox mua các thiết bị đeo và đồ sưu tầm Ethernity NFT.
According to Baschuk, these wearable NFTs include athlete jerseys, which will be used to dress and provide special powers to The Sandbox avatars. “Dallas Cowboys’ Zeke and Dak will kick this off, as the players’ wearable jerseys and shoulder pads will boost a user’s avatars’ skills and powers,” he said.
While this specific example may appeal to The Sandbox gaming community, the concept behind it is universal for brands entering the Metaverse. For instance, Baschuk explained that NFTs within virtual ecosystems allow for companies to monetize assets across a blockchain network, enhancing interactivity for consumers and fans.
Để đặt điều này trong quan điểm, gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Samsung gần đây đã thông báo rằng họ sẽ có một bản sao ảo của cửa hàng vật lý New York nằm trong Decentraland, một metaverse hàng đầu khác ecosystem hệ sinh thái. Cửa hàng, được gọi là “cửa hàng Samsung 837X”, sẽ có thể truy cập trong Decentraland trong một thời gian giới hạn.
Một phát ngôn viên của Samsung nói với Cointelegraph rằng việc thiết lập Samsung 837X như một thương hiệu metaverse sẽ cung cấp khả năng vô hạn cho người tiêu dùng kết nối với Samsung và các sản phẩm của mình một cách nhập vai:
“ Trong metaverse của chúng tôi, các trụ cột thương hiệu về tính bền vững, tùy biến và kết nối sẽ trở nên sống động trong những trải nghiệm giới thiệu công nghệ tiên tiến được nhúng trong dòng sản phẩm của Samsung. Trung tâm ảo này sẽ trở thành nơi để cộng đồng của chúng tôi kỷ niệm sự hội tụ của công nghệ, nghệ thuật, văn hóa, thời trang và âm nhạc.”
Người phát ngôn của Samsung đã đề cập thêm rằng Decentraland đặc biệt đã cung cấp cho công ty một nền tảng để cho phép trải nghiệm metaverse Web3 thực sự. Họ lưu ý rằng cộng đồng Samsung muốn một cửa hàng metaverse có các nhiệm vụ tương tác cho phép người tham gia kiếm được các thiết bị đeo như huy hiệu NFT hoặc cơ hội để giành được quần áo mang thương hiệu Samsung độc quyền cho avatar.
Nhìn chung, Samsung giải thích rằng cửa hàng 837X của họ sẽ đóng vai trò là nền tảng cho tương lai, sẽ cung cấp tiện ích đáng kể cho khách truy cập. Đổi lại, công ty đang xem xét các cách mà huy hiệu kiếm được tại 837X sẽ cung cấp quyền truy cập và tiện ích cho các sự kiện và trải nghiệm trong tương lai trong không gian ảo của mình. “Trong tương lai, chúng tôi hy vọng rằng tất cả những ai đến thăm thế giới của chúng tôi sẽ có thể nâng cao trải nghiệm trực tuyến của họ trong metaverse và trải nghiệm thực tế của họ với các sản phẩm Samsung”, người phát ngôn của Samsung nhận xét.
Trong khi Samsung là một trong những thương hiệu lớn đầu tiên ra mắt một cửa hàng ảo ở Decentralvà năm nay, các tổ chức khác đang theo dõi. Gần đây nhất Quần vợt Úc, người tổ chức Giải Úc Mở rộng (AO), đã hợp tác với Decentraland để tổ chức AO trong metaverse. Môi trường ảo này chứa các khu vực chính trong Công viên Melbourne, bao gồm Rod Laver Arena và Grand Slam Park. AO Decentraland 2022 sẽ diễn ra ngày 17—30 tháng 1, phản ánh lịch thi đấu trong cuộc đời thực.
Ridley Plummer, Tennis Australia NFT và dẫn dự án metaverse, nói với Cointelegraph rằng đó là một tiến trình tự nhiên cho sự kiện này mở rộng sang metaverse. Plummer chia sẻ rằng đây cũng là trường hợp do việc đóng cửa biên giới do đại dịch COVID-19 mang lại, điều này khiến người hâm mộ khó tham dự sự kiện trực tiếp hơn:
“ Chúng tôi chỉ có thể có một số người nhất định trong khu vực và đấu trường, vì vậy chúng tôi đang đưa AO ra thế giới bằng cách cho phép người hâm mộ tham gia vào một trải nghiệm tương tác ảo trên Decentraland. Điều này sẽ nâng cao trải nghiệm xem của người hâm mộ tại nhà từ truyền hình của họ bằng cách cung cấp cho người dùng cái nhìn đầy cảm giác hơn về những gì đang xảy ra tại Melbourne Park.”
Plummer đã giải thích rằng môi trường metaverse của AO có các trung tâm giải trí, nơi người hâm mộ có thể xem các trận đấu quần vợt, cùng với cảnh quay lịch sử của các giải đấu trong quá khứ. Ông lưu ý rằng trong cuối tuần cuối cùng của sự kiện, người hâm mộ sẽ có quyền truy cập vào các cảnh quay hậu trường sẽ hiển thị cho người chơi trong các buổi luyện tập và hơn thế nữa.
Plummer added that users on Decentraland can walk around Melbourne Park with their avatars to collect wearables and play virtual games to earn NFTs. “There are items and branding we can add within Decentraland that enhance experiences for our partners as well from a play-to-earn perspective. We have a series of gamification within Decentraland.”
Blockchain-based metaverse offers more, but will the mainstream catch on?
Given the unique experiences NFTs can bring to consumers and fans, it’s equally important to highlight the benefits offered by a blockchain-based metaverse ecosystem. For instance, while many brands have started to engage users through connected environments, blockchain networks enable digital asset ownership while demonstrating the true power of Web3.
Elaborating on this, Adam De Cata, head of partnerships at Decentraland, told Cointelegraph that the difference between a blockchain-based metaverse and a non-blockchain metaverse is interoperability:
“When it comes to interoperability and what this means to users in blockchain, it can provide countless utilities and benefits. You can buy your digital garments, trade and sell them and receive these funds via crypto (that can be transferred into fiat if need be). As a creator, you can receive a trailing commission on wearable sales too.”
De Cata nói thêm rằng các nền tảng mã nguồn mở như Decentraland cho phép người dùng kết nối ví kỹ thuật số của họ với nền tảng để truy cập các bản dựng và cảnh cụ thể có thể dành riêng cho một NFT cụ thể mà họ đã nắm giữ: “Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn đầu khám phá, và thật thú vị khi hãy nghĩ về khả năng di chuyển về phía trước với Web3.
Liên quan đến khả năng tương tác, Sebastien Borget, đồng sáng lập The Sandbox, nói với Cointelegraph rằng Metaverse cho phép một nền kinh tế kỹ thuật số, lưu ý rằng một hệ sinh thái ảo thực sự nên cho phép sử dụng avatar trên nhiều nền tảng khác nhau: “Metaverse có nghĩa là avatar của bạn có thể hoạt động across băng qua a myriadvô số of virtual ảo worldsthế giới, with the sametương tự identity Điều này chỉ có thể thực hiện được thông qua công nghệ blockchain, giúp người dùng kiểm soát danh tính, dữ liệu và tiền tệ của họ.”
Borget nhận xét thêm rằng thế giới ảo đã tồn tại trong hơn 20 năm, thêm rằng nhiều siêu dữ hiện tại chỉ là các nền tảng tập trung:
“The value centralized platforms bring by creating or being present is locked into the platform, and even worse, captured mostly by the platform rather than going back to the users. For me, the Metaverse’ true potential can only happen if there is a technology that supports this digital economy and users’ sovereignty.”
Yet while blockchain-based metaverse environments are capable of offering more to both companies and their users, the question as to whether this concept will catch on with the mainstream remains. De Cata remarked that he is optimistic about mainstream adoption, noting that Decentraland has seen an almost equal number of guest wallets and users with existing digital wallets utilize the platform. He shared that he is looking forward to the feedback from the AO event. “I’m keen to see what happens during the course of the AO on Decentraland. There is just enough market research to find out the retention rate and user experience for events like the AO, and if these users are crypto native or not.”
It’s also notable to point out that Samsung shared that the company has had an overwhelmingly positive response from visitors coming to Samsung 837X. “Based on the response we’ve received, we’ve seen attendance to Samsung 837X from both experienced users and new explorers alike. For us, that’s very exciting.”
Kinh nghiệm metaverse sẽ thay thế cuộc sống thực?
Metaverse experiences may be the next big innovation for brands and users, but some may be wondering if virtual environments will replace real-life experiences entirely. After all, this could very well be the case due to the advanced capabilities provided within blockchain-based metaverse environments.
For instance, while NFT utility has been brought to life through the Metaverse, the trillion-dollar e-commerce sector is being disrupted overall. To understand the scope of this, Justin Banon, co-founder of Boson Protocol — a decentralized commerce protocol — told Cointelegraph that brands are ultimately seeking commerce opportunities. “The whole point of the Metaverse is that it’s programmable and gameable, therefore offering full capabilities for a new wave of commerce.”
In turn, Banon explained that Boson Protocol has purchased one of the largest plots of land in Decentraland to host virtual shops that allow for NFT wearables to be purchased and then redeemed for physical items either online or at store locations. For example, Boson Protocol recently launched a virtual store with DressX, a retailer for digital fashion clothing, allowing the company to sell items to users in the metaverse that can be redeemed for physical versions. “We are getting more demand for Web3 features, like “digiphysical” offerings. There is no longer the demand for vanilla e-commerce,” he remarked.
While this may be, De Cata commented that time spent in the Metaverse depends on individual users:
“Metaverse events will be complementary to real-life events and experiences. We are already seeing a blended mix of both. Social content is key in the digital age we live in. I draw from the tech adoptions curves — the early adopters may spend increasingly more time in the Metaverse whereas the late majority less time.”
Although it’s hard to predict the future traction of the Metaverse, industry experts remain confident that all brands will eventually adopt a metaverse model. Borget commented that he expects this trend to accelerate because brands are looking for new ways to engage with users digitally. “It makes sense for brands to give more value back to the users directly, rather than spending on advertising,” he remarked. And De Cata added that although “the Metaverse” is trending as a topic, he believes that these virtual worlds are just an extension of social media platforms:
“The Metaverse allows us to connect with like minded individuals in a way that we don’t currently get from swiping up and down in a mobile app. For the crypto community, interoperability is key. For non-crypto users entering these environments, it’s clear that they are enjoying them now more than YouTube.”