Sau một năm biểu ngữ 2021 cho doanh số bán hàng đối tượng riêng lẻ thông qua các token không thể thay thế (NFT), 2022 đã sẵn sàng là năm của MetaFi. A recaptóm tắt of BeepleBeeple, Christie’s Christie’s, Visa và những người nổi tiếng aping-in vô tận hầu như không cảm thấy cần thiết, ngoại trừ chỉ ra rằng chúng ta dường như đang đứng trên (hoặc có lẽ đã vượt qua) một vách ngăn cơ bản. Mặc dù giá NFT sẽ không tiếp tục mãi mãi, nhiều tiếng nói đã dự đoán rằng một ngăn xếp công nghệ trưởng thành để khám phá, kiểm tra, định giá, giao dịch và bảo vệ các bộ sưu tập tài sản kỹ thuật số sẽ sớm xuất hiện, mà không gặp sự cố.
Nhưng những mất lạc quan này thậm chí có thể bán khu vực ngắn. Cụ thể, tiền đề của lĩnh vực “NFT-Fi” là tạo ra giá trị thông qua thanh khoản, nhưng nó vẫn là một giả định không rõ ràng rằng tính thanh khoản này sẽ bị giới hạn về cơ bản trong thế giới của tiền điện tử. Mặc dù vẫn còn những ngày đầu, những ranh giới đó có thể bị xói mòn và tất cả chúng ta có thể cần phải mở các khẩu độ siêu rộng hơn nữa. Về vấn đề này, Thụy Sĩ nổi bật trong số nhiều quốc gia chỉ bắt đầu thử nghiệm thí nghiệm với các loại tiền kỹ thuật số hỗ trợ ngân hàng trung ương (CBDC). Liên bang các bang, nơi có cả Davos và Art Basel, được biết đến với lịch sử đổi mới phong phú về cả tài sản sáng tạo và tài chính, và các động thái của nó đáng để theo dõi chặt chẽ.
Vào cuối năm ngoái, Six Digital Exchange (SDX), thực thể kỹ thuật số của Tập đoàn SIX, công ty dịch vụ tài chính vận hành cơ sở hạ tầng của sàn giao dịch chứng khoán quốc gia Thụy Sĩ, đã xem xét mở sàn giao dịch của họ cho NFT. Động thái có thể này dovetails với sự tiến bộ của một thí nghiệm lớn với CBDC. Thực hiện cùng nhau, những bước đầu tiên này sẽ cho vay sự tin tưởng và chứng thực cho cả tiền kỹ thuật số và thị trường thứ cấp NFT, tích hợp nhiều loại nắm giữ kỹ thuật số chặt chẽ hơn vào cơ cấu tài chính Thụy Sĩ, chính nó.
Để nói rằng chu vi quy định quốc tế của tài sản token hóa là inchoate hoặc kém hiểu sẽ là một cách nói xấu hoang dã. Sự mơ hồ về pháp lý, tác nhân xấu, thất bại công nghệ, hoảng loạn công cộng và nhiều hơn nữa có thể làm suy yếu hoạt động trơn tru của các thị trường kỹ thuật số, với tiềm năng tác động tràn vào các thị trường thông thường được phóng đại bởi sự imbrication ngày càng tăng của chúng. Gần đây bằng tay vượt qua sự tiếp xúc danh tính của những người sáng tạo Khỉ Chán cũng như tiết lộ từ Bitfinex hack hàng tỷ đô la chứng thực cho các cổ phần đã rất lớn của việc hiệu chỉnh nhu cầu về quyền riêng tư cá nhân và tiết lộ công khai.
Khi Web3 đi vào lãnh thổ làm mờ ranh giới giữa hàng hóa vật lý và kỹ thuật số mà còn giữa các sàn giao dịch tư nhân và công cộng, bắt buộc phải xem xét cách các khuôn khổ pháp lý (và con đường ít kháng cự nhất thông qua chúng) đã định hình phiên bản tương tự của thế giới này mà tiền điện tử- forward phía trước future Tương lai hy vọng to supplant thay thế.
Liênquan: Quy định sẽ thích ứng với tiền điện tử hoặc tiền điện tử để quy định? Các chuyên gia trả lời
Vật lộn hoàn toàn với những câu hỏi này vượt xa phạm vi của một bài viết ngắn. Nhưng đối với cuộc thảo luận hiện tại, chúng tôi muốn nêu bật ngắn gọn câu hỏi về quyền riêng tư kỹ thuật số như một mối quan hệ giữa nghệ thuật, luật pháp và kinh tế. Dựa trên chiến thuật tiên phong ở Thụy Sĩ trùng hợp với sự trỗi dậy của tài chính toàn cầu trong thế kỷ 19, mỹ thuật đã trở thành một phương tiện trung tâm để di chuyển tài sản qua bóng tối và các cạnh của luật pháp quốc tế. Bối cảnh này, kém hiểu bởi những người bên ngoài ngành công nghiệp nghệ thuật, tạo thành một bối cảnh cực kỳ quan trọng cho sự va chạm sắp tới của luật riêng tư quốc tế, nghệ thuật kỹ thuật số toàn cầu và lời hứa về một blockchain có thể kiểm chứng công khai.
Sự va chạm sắp tới của sự giám sát của công chúng và quyền riêng tư kỹ thuật số
Các nhà quản lý đã bận rộn điền vào các lỗ hổng để lộ ra bởi việc áp dụng vertiginous, hoặc trong trường hợp của Thụy Sĩ, hợp pháp hóa tài sản được mã hóa. Nhưng tất nhiên, bất kỳ sự mơ hồ nào trong việc thực thi cuối cùng sẽ làm suy yếu hoạt động trơn tru của các thị trường token hóa, giờ đây với tác động tràn tiềm năng đến các thị trường thông thường của thế giới.
Bất kỳ chính sách cập nhật nào của chính phủ nhằm tạo ra sự cân bằng giữa lợi ích xã hội và quyền riêng tư cá nhân có thể có tác động gợn sóng đối với các nhà đầu tư, nhà đấu giá và nhà sưu tập nghệ thuật. Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR), một trong những phần pháp luật khó khăn nhất thế giới về quyền riêng tư dữ liệu, đã nhanh chóng trở thành kế hoạch chi tiết của thế giới để tận dụng tiền phạt như một cách to amplify khuếch đại the painđau đớn of vi phạm. Tuy nhiên, hồ sơ cho thấy rằng vi phạm quyền riêng tư vẫn phổ biến trên quy mô toàn cầu. Hình phạt đối với các vi phạm luật riêng tư của Liên minh châu Âu đã tăng gần gấp bảy lần trong năm qua. Các cơ quan bảo vệ dữ liệu đã thu được 1,25 tỷ đô la tiền phạt đối với vi phạm GDPR kể từ đầu năm 2021, tăng từ khoảng 180 triệu đô la một năm trước đó. Có lẽ điều này trùng với quan điểm của các học giả pháp lý, những người lập luận rằng các biện pháp trừng phạt tiền tệ không nhất thiết dẫn đến tuân thủ tốt hơn và cuối cùng là bảo vệ dữ liệu tốt hơn cho cá nhân.
Liênquan: Mối quan tâm xung quanh quyền riêng tư dữ liệu đang tăng lên và blockchain là giải pháp
Tại sao nó lại quan trọng trong thế giới tiền điện tử? Đối với một, cho đến khi các cơ quan pháp lý toàn cầu quản lý để bắt kịp chuyến tàu vận chuyển tiền điện tử di chuyển nhanh (mà họ có thể không thể), các vụ va chạm với các chế độ quy định hiện có chắc chắn sẽ xảy ra. Kẻo chúng ta quên, tiền điện tử dựa vào sổ cái công khai hoặc blockchain, được sử dụng để duy trì danh tính của người tham gia dưới dạng ẩn danh, số dư tiền điện tử và sổ ghi chép về tất cả các giao dịch được thực hiện. Người ta có thể thuận tiện rút ra sự tương đồng giữa một blockchain và việc sử dụng các tài khoản được đánh số Thụy Sĩ, vốn đã từng được sử dụng để duy trì tính bảo mật từ đó sidestepping bất kỳ giám sát của Internal Revenue Service. Những tài khoản này là di tích của những năm 80 trước khi triển khai thỏa thuận truy tố hoãn lại để cấm trốn thuế phổ biến.
Điều gì làm cho tiền điện tử trở nên độc đáo – khả năng duy trì mức độ ẩn danh và quyền riêng tư cao – trái với các nguyên lý khác của luật bảo mật dữ liệu. Một ví dụ thuận tiện là “quyền quên” được lưu giữ theo GDPR, nhưng bản chất bất biến của blockchain có nghĩa là gần như không thể cho bất kỳ cá nhân nào thực hiện quyền như vậy. Luật pháp cho các cá nhân quyền khắc phục sự không chính xác trong dữ liệu cá nhân của họ và công nghệ blockchain có thể làm cho quyền này về mặt chức năng không thể thực hiện được.
Trong trường hợp NFT chứa bất kỳ dấu vết nào của thông tin cá nhân – chẳng hạn như nguồn gốc cho một công việc NFT – những bit dữ liệu này có thể bị bắt bởi cánh tay dài của luật ngoại ngữ. Và ngược lại, quyền riêng tư được thiết lập tốt có thể đóng vai trò như một lá chắn đằng sau mà tất cả các loại diễn viên quanh co có thể hoạt động. Đó là tiêu chuẩn lịch sử của thế giới nghệ thuật trong hơn một thế kỷ.
Trong bóng tối của Freeport
Trong thời điểm trước COVID, tiền BAYC, bí mật mở lớn nhất trong thế giới nghệ thuật đã liên quan đến việc lưu trữ nghệ thuật trong “freeports”, các khu kinh tế được phân định đặc biệt được miễn trừ hầu hết, nếu không phải tất cả, thuế. Trong khi phạm vi chính xác của thực hành tất nhiên là không thể xác định, các nhà báo điều tra nghiêm túc đã ước tính rằng hơn một triệu tác phẩm toàn cầu ngồi trong such như là jurisdictional tài phán limbo lấp lửng. Có thể dự đoán được, một trong những cơ sở tự do lưu trữ tác phẩm nghệ thuật lớn nhất và có giá trị nhất thế giới nằm ở Geneva – một bài báo của New York Times báo cáo rằngnơi trú ẩn thuế duy nhất này có hơn một nghìn tác phẩm Picasso, cũng như các đối tượng bổ sung được sản xuất bởi Old Masters bao gồm Da Vinci và Renoir. Những bức tranh quan trọng của những con số nổi tiếng này có thể lấy hàng chục hoặc hàng trăm triệu khi đấu giá.
Liênquan: Đúc, phân phối và bán NFT phải liên quan đến luật bản quyền
Thực hành lưu trữ các đối tượng nghệ thuật và các mặt hàng có giá trị khác trong các cảng giao dịch để váy các cạnh của nợ thuế đã được phát triển và tinh chế bởi các nhà đổi mới, doanh nhân và nghệ sĩ con Thụy Sĩ trong hơn một thế kỷ. Ý tưởng cơ bản ngoại suy từ khái niệm được thiết lập tốt về một cảng hiệp ước phi lãnh thổ cho trans-lô hàng. Trong khi cảng tự do Geneva đã được sử dụng để lưu trữ ngũ cốc, cà phê và các hàng hóa khác bị ràng buộc đến và đi từ điểm đến trên khắp châu Âu kể từ khi thành lập vào năm 1888, nó ngày càng thấy mình là một kho lưu trữ lợi thế về thuế tại mấu chốt của thương mại nghệ thuật toàn cầu. Old Masterworks mua sắm tại Art Basel ban đầu, trong nhiều thập kỷ, nhà clearinghouse không bị thách thức cho các đối tượng nghệ thuật tốt, có thể được để lại gần như trên trang web để đánh giá cao về giá trị và được bán lại mà không có bất kỳ thuế nào đối với lợi nhuận. Nhiều khả năng phản diện hơn, chẳng hạn như thương mại các hiện vật bị cướp bóc hoặc trao đổi tiền bẩn để lấy nghệ thuật rõ ràng, nán lại trong bóng tối âm u. Những thực hành như vậy đã được bồi dưỡng bởi một khuôn khổ văn hóa và pháp lý sâu sắc về việc không tiết lộ tài chính.
Thời gian đã thay đổi
Chương mới, Web3-powered hiện đang được viết trước mắt chúng ta trong thời gian thực. Trong khi cảng tự do lớn nhất của Hoa Kỳ gần đây đóng cửa chỉ sau hai năm hoạt động – đại dịch COVID-19 và các yếu tố khác dường như đã làm giảm sự quan tâm đến việc lưu trữ cao cấp về các đối tượng – Le Freeport có trụ sở tại Singapore, một đề nghị mới từ nhóm đằng sau cơ sở Geneva, đã tổ chức một triển lãm NFT lớn để kết thúc năm 2021. Triển lãm có gần ba chục tác phẩm của các nghệ sĩ khác nhau, từ Beeple đến Andy Warhol, và nổi bật, chỉ được bán.
Such mostly non-sale exhibitions have been used to cultivate prestige around a work, a prestige that can later be used to justify inflated appraisals for regulatory arbitrage. And just this week, the U.S. Treasury flagged NFT sales as a new front in the global war on money laundering — as anonymous transactions may permit the trade of dirty money for clean art, which may then be resold, or soon, listed on a public stock exchange. One struggles to imagine a more perfect mechanism for obfuscating such transactions than the GDPR, nor a more respectable venue for disposing of such newly “cleaned” assets on a public stock exchange.
Importantly, financial regulatory frameworks create paths of least resistance–loopholes designed into the system, thin enforcement mechanisms, and opportunities for regulatory arbitrage have all funneled capital and its associated cultural products into one direction or another. As we have argued elsewhere, the advent of the serial-style work of Pop Artists such as Jasper Johns and Andy Warhol was equal parts aesthetic innovation and tax evasion. The recognized achievements of Land Art, media art and 1980s painting were all made possible by matching ingenuity on the right and left sides of the balance sheet.
Điều gì sẽ xảy ra từ vụ va chạm của luật riêng tư mới được trao quyền, sự giàu có không có chủ quyền và sự sáng tạo tiền điện tử mới không bị tách biệt có lẽ sẽ chỉ được biết đến kịp thời. Nhưng khi di sản của thế giới và các hệ thống phi tập trung cho nghệ thuật và tiền bạc phát triển kết nối với nhau hơn, các cổ phần của sự thành công và thất bại tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn vào ban ngày.
Bàiviết này được đồng tác giả bởi Michael Maizels và Adam Au.
The views, thoughts and opinions expressed here are the authors’ alone and do not necessarily reflect or represent the views and opinions of Cointelegraph.
Bàiviết này dành cho mục đích thông tin chung và không có ý định và không nên được coi là tư vấn pháp lý.