Giá Bitcoin tăng, nhưng cổ phiếu khai thác BTC có thể vẫn dễ bị tổn thương trong suốt năm 2023

189
SHARES
1.5k
VIEWS

Related articles

Cổ phiếu khai thác Bitcoin thường theo giá của BTC vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của công ty. Các cổ phiếu này đã bị đánh giảm mạnh trong quý cuối cùng của năm 2022, đặc biệt là trong tháng Mười Hai. Suy thoái sau sự sụp đổ của FTX trở nên tồi tệ hơn với các hồ sơ phá sản của công ty khai thác Bitcoin lớn nhất Hoa Kỳ, Core Scientific.

Trong thời gian này, các cổ phiếu khai thác mỏ khác, như Marathon Digital Holdings (MARA) trong biểu đồ dưới đây, cho thấy một mối tương quan yếu với giá của Bitcoin, cho thấy rằng sự suy thoái của tháng Mười Hai có lẽ đã bị thổi phồng quá mức.

Biểu đồ giá MARA/USD với MARA-BTC Correlation Index Index. Nguồn: TradingView

Xu hướng tiêu cực đảo chiều vào đầu năm 2023 khi hầu hết các cổ phiếu khai thác mỏ đã đạt mức tăng ấn tượng. Chỉ số chứng khoán khai thác chỉ số Hashrate, theo dõi giá trung bình của các công ty khai thác mỏ và sản xuất phần cứng niêm yết công khai, tăng 62,5% so với năm nay. Sự tăng giá tích cực cũng khôi phục mối tương quan mạnh mẽ giữa giá BTC và cổ phiếu khai thác mỏ.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp khai thác mỏ vẫn bị căng thẳng, với mức lợi nhuận thấp dự kiến trong thời gian kéo dài. Kể từ quý 2 2022, các công ty khai thác mỏ đã tài trợ cho các hoạt động bán BTC từ dự trữ, bán BTC mới khai thác, tăng nợ và phát hành cổ phiếu mới. Trừ khi giá Bitcoin củng cố trên $25,000, ngành công nghiệp này có thể sẽ chứng kiến một vài nỗ lực tiếp quản hoặc bán kho bạc hơn nữa để trả nợ.

Một số công ty khai thác mỏ đang hoạt động thua lỗ

Hiện nay, tỷ lệ giá trên thu nhập (PE) của các công ty khai thác mỏ hàng đầu là tiêu cực, cho thấy họ đang hoạt động ở mức lỗ ròng, khiến giá cổ phiếu của họ dễ bị suy giảm mạnh.

Riot Blockchain, Bitfarms Ltd, Hive Blockchain Technologies, Cleanspark Inc, Marathon Digital Holdings và Hut 8 Mining là các công ty khai thác Bitcoin giao dịch công khai lớn nhất với hơn 1% cổ phần hashrate toàn cầu. 15 công ty khai thác mỏ công khai hàng đầu có tỷ lệ tổng hợp khoảng 19%.

Thị phần của các công ty khai thác mỏ Bitcoin theo hashrate. Nguồn: TheMinerMag

Đáng chú ý, tỷ lệ PE của hầu hết các công ty trong ngành là từ 0 đến 2, ngoại trừ Marathon, Hive và Hut 8. Điều này làm tăng cảnh báo rằng các công ty này có thể được định giá quá cao tại các định giá hiện tại của họ.

Tỷ lệ giá trên thu nhập của các công ty khai thác mỏ hàng đầu Nguồn: CompaniesMarketcap.com

Một vị trí thua lỗ ròng không có lý do để từ chối một cổ phiếu vì thị trường thường hướng về phía trước. Nếu một trong những xu hướng tăng mạnh về Bitcoin, các cổ phiếu khai thác mỏ là sự lựa chọn rõ ràng. Tuy nhiên, các công ty này phải tồn tại thông qua thị trường gấu trước khi mang những thành quả của cuộc chạy bò tiếp theo.

Cổ đông bị thiệt hại do nợ xấu và pha loãng

Các

công ty quá mức hoặc mắc nợ, phải đáp ứng nghĩa vụ lãi suất của họ, đặc biệt căng thẳng và dễ bị phá sản.

Marathon, Greenidge và Stronghold có hơn 200.000 USD nợ trên một đơn vị khai thác Bitcoin, với khoản nợ của Marathon đạt đỉnh điểm là 1,1 triệu USD cho mỗi BTC khai thác. Marathon đảm bảo các khoản vay của mình với Bitcoin trong kho bạc của nó. Và công ty hiện đang nắm giữ 10.055 BTC trị giá khoảng 235 triệu USD.

Đến cuối tháng 10 năm 2022, Marathon đã mất 100 triệu USD trong các khoản vay, điều này có nguy cơ bị thanh lý nếu giá của Bitcoin rơi xuống dưới giá trị ngưỡng cho vay. Ví dụ, nếu ngưỡng vay là 150%, công ty sẽ buộc phải bán một số BTC của mình để xóa các khoản vay nếu giá Bitcoin giảm xuống dưới $15,000.

Nợ trên mỗi BTC được sản xuất bởi các công ty khai thác mỏ. Nguồn: TheMinerMag

In this regard, it is encouraging to see that Hive, Hut8 and Riot are mostly debt-free and functioning essentially on equity capital. This reduces the pressure of paying interest rates on the debt and provides flexibility in raising funds or expanding by absorbing some of the marketshare left by now bankrupt mining operations

Tuy nhiên, có một cách khác để gây quỹ. Thay vì tăng nợ, thợ mỏ có thể pha loãng cổ phần của họ. Các công ty tăng vốn đầu tư từ các nhà đầu tư thị trường công cộng để đổi lấy thêm cổ phiếu. Điều này làm giảm tỷ lệ sở hữu của cổ đông. Hut 8 khai thác mỏ và Riot đã pha loãng về phía bắc 40% cổ phần của họ vào quý 2 2022. Hut 8 pha loãng khoảng 15% cổ phần một lần nữa trong quý III cùng năm.

Chia sẻ pha loãng của các công ty khai thác mỏ đại chúng vào quý 2 2022. Nguồn: Chỉ số Hashrate

Sự cần thiết phải quyên góp tiền đã khiến các công ty mắc nợ này phải chịu rủi ro thanh lý, trong khi sự pha loãng quá mức cũng đã làm giảm đáng kể giá trị cổ phần của nhà đầu tư.

Liên quan: Những ngày tồi tệ nhất của các nhà khai thác Bitcoin có thể đã trôi qua, nhưng một vài trở ngại chính vẫn còn

Mining company mandates on treasury holdings

While mining companies are struggling with profitability, they are determined to conserve their Bitcoin treasury levels. Despite suffering losses since Q2 2022, Marathon was able to retain its treasury holding levels.

Marathon’s Bitcoin Treasury holdings. Source: BitcoinTreasuries!Net

At the same time, Hut 8 mining uses a more aggressive policy in selling its mined BTC. This has led to a strong increase in its holdings since mid-2022. 

8Hut’s Treasury has increased since July 2021. Source: BitcoinTreasuries!Net

Whereas, others like Riot and Hive have resorted to using their BTC treasury to cover operational and expansion costs. Hive’s holdings have reduced significantly since the third quarter of 2022, from 4,032 BTC to 2,348 BTC. Hive is relying on the expansion of its miner fleet and cost reductions to sustain itself.

Clearly, Bitcoin mining companies remain vulnerable to BTC price, debt liquidations and shareholder losses due to excess dilution. According to on-chain analyst and Crypto Quant founder Ki Young Ju, 2023 will see entities taking over entire mining companies with a chance to buy them at a discount.

While it won’t affect Bitcoin price much, mining stocks are still exposed to the threat of considerable losses.

The views, thoughts and opinions expressed here are the authors’ alone and do not necessarily reflect or represent the views and opinions of Cointelegraph.

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *