Tình trạng của mạng lưới Bitcoin Lightning vào năm 2023

189
SHARES
1.5k
VIEWS

Related articles

Lightning Network, một giải pháp thanh toán lớp 2 được xây dựng trên nền tảng blockchain Bitcoin, đã sáu năm tuổi.

Các sản phẩm, người dùng và số lượng Bitcoin (BTC) được gửi trên Lightning Network (LN) đã nổi bật trong năm 2023, mặc dù giá mỗi Bitcoin trượt xuống dưới $20,000.

Nguồn: Twitter/Kerooke

The LN has benefited from the integration into the Nostr protocol — in which users can send one another satoshis (small amounts of Bitcoin) — and the proliferation of custodial and noncustodial LN wallets, and its formal integration in territories such as El Salvador and Lugano.

From Mediterranean cities to Senegal, the LN is also growing as a peer-to-peer means of payment. Nonetheless, despite its growth, concerns still stymie the network, according to key opinion leaders interviewed during Advancing Bitcoin Developer Conference in London.

Eric Sirion, co-founder of Bitcoin mobile app Fedi and maintainer of the Fedimint protocol, explained that running a Lightning node in 2023 is still difficult and that some people don’t bother when faced with the complexity:

“Để giữ cho nút Lightning của riêng bạn hoạt động, để duy trì kết nối tốt, như giữ cho kết nối của bạn được cập nhật với các nút có liên quan – về cơ bản đó là một công việc bán thời gian.”

Matthias Koller, đồng sáng lập của công ty Thụy Sĩ Pocket Bitcoin, cho biết, “Nó đã trở nên dễ dàng hơn đáng kể so với đầu năm 2018. Tuy nhiên, nó vẫn không ‘dễ dàng’ đối với quần chúng “”.

“Nhưng thật thú vị khi thấy sự phát triển xung quanh việc triển khai nút đầy đủ và tiến bộ đã được thực hiện.”

Sirion, người đã viết mã nguồn mở Fedimint và hiện đang làm việc trong nhóm Fedi, giải thích rằng ví Lightning giám sát, chẳng hạn như Wallet of Satoshi, rất phổ biến trong số những người ủng hộ Bitcoin. Ông nói đúng: Đó là ví của sự lựa chọn cho Nostr, một không gian bị chi phối bởi Bitcoiners.

However, the reliance on custodial wallets could be a problem for the LN. Trusting a third party with funds, such as Wallet of Satoshi, is contrary to the Bitcoiner mantra, “not your keys, not your coins,” Sirion said.

Hơn nữa, Koller giải thích rằng lý do nhiều Bitcoiners cuối cùng bỏ qua câu thần chú “không phải chìa khóa của bạn, không phải đồng xu của bạn” là một số giải pháp giám sát chỉ đơn giản như vậy. “Nó được thiết lập trong vài giây, sẵn sàng để giao dịch,” ông nói, lưu ý:

“Nhưng trên thực tế, nó không khác gì việc giữ Bitcoin trên một sàn giao dịch — đó không phải Bitcoin của bạn. Sẽ rất nguy hiểm nếu mọi người không nhận thức được những rủi ro liên quan và số tiền được lưu giữ trong ví giam giữ sẽ tăng lên về kích thước.”

Tuy nhiên, Koller thừa nhận rằng các giải pháp giám hộ là tốt cho “tiền bỏ túi”. LN là lý tưởng cho các khoản thanh toán nhỏ, nhưng ngay cả như vậy, tin tưởng các nhà cung cấp ví tập trung có thể làm xói mòn sự riêng tư. Để đối phó với sự gia tăng của ví giám hộ, một người dùng Twitter giải thích, “Nếu thanh toán được thực hiện từ ví di động giám sát đến ví di động giám sát, rất đơn giản để liên kết người gửi và người nhận.”

Sirion hy vọng rằng việc triển khai Fedi sẽ làm suy yếu sự phụ thuộc vào các bên thứ ba và cung cấp một lộ trình đơn giản và trung tâm riêng tư để sử dụng Bitcoin và Lightning. Fedi sử dụng giao thức mã nguồn mở Fedimint trong đó các thành viên đáng tin cậy của một cộng đồng chia sẻ quyền sở hữu của Bitcoin:

“Nếu bạn đã sử dụng dịch vụ giám hộ, ít nhất hãy sử dụng một dịch vụ mà bạn có lý do để tin tưởng những người đang có.”

Hơn nữa, sự phụ thuộc vào ví giữ Lightning có thể là một phần do những khó khăn trong việc chạy một nút Lightning. Các doanh nghiệp phần mềm Node, chẳng hạn như Amboss và Umbrel, cố gắng khắc phục vấn đề bằng UX cải tiến, nhưng so với việc tải xuống Bitcoin Core để chạy một nút Bitcoin, có nhiều bước hơn, và cần có sự hiểu biết sâu hơn về Bitcoin để chạy một nút Lightning.

Hơn nữa, trong thế giới của Venmo, Revolut và các dịch vụ thanh toán tập trung gần như ngay lập tức khác, có một nguy cơ rằng thanh toán miễn phí và không ma sát của Lightning không nhất thiết phải giải quyết một vấn đề cấp bách. Trong quá trình tiến bộ Bitcoin, Alex Leishman, Giám đốc điều hành của công ty Bitcoin River Financial, nói với Cointelegraph, “Bitcoiners sử dụng Lightning chủ yếu là vì nó thú vị và nó rất tuyệt. Nó không giải quyết được những vấn đề sâu sắc trong cuộc sống của họ.”

Có liên quan: Bitcoin Lightning Network tăng trưởng là hữu cơ, đến từ việc áp dụng thế giới thực

Koller joked that the LN is “Bitcoin on steroids. Fast, cheap and perfect for small, daily transactions.” Plus, it’s still substantially more private than Google Pay or using Visa or Mastercard at a checkout:

“Nỗi đau mà tôi cảm thấy mỗi khi tôi phải sử dụng thẻ tín dụng trực tuyến chỉ là đau đớn. Hãy cho tôi Sét ở khắp mọi nơi!”

Leishman would like to see more people working backward from real human problems observed worldwide and see where Lightning can fit in. For example, in the West, the LN could resolve inter-institutional transactions.

“It can really move the needle on a number of things in the West and in the developing world.”

In El Salvador, some Salvadorans use the Lightning Network, but cash is still king. Leishman mentions the Taro protocol, which, once implemented, could allow for assets to be issued on the Bitcoin blockchain.

“Do people actually just want dollars? And does that mean we want to try to build stablecoins on Lightning with Taro?” he said.

Taro Diagram. Source: River Financial

These assets could be deposited into Lightning Network payment channels and transacted instantly. In theory, LN users could hold several balances in their wallets, including different stablecoins or dollars.

Currently, developers can mint, send and receive Taro assets on the test network of the Bitcoin blockchain. In the meantime, LN developers will continue to seek out more user-centric Bitcoin solutions.

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *