Metaverse đã trở thành một trong những cái buzzwords lớn nhất của năm như một số thương hiệu, công ty và thậm chí cả các quốc gia bắt đầu khám phá thế giới ảo để tiến hành kinh doanh. Mặc dù sự phát triển Metaverse vẫn đang được tiến hành, một báo cáo gần đây từ công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ Technavio cho thấy rằng Metaverse sẽ đạt giá trị thị phần 50.37 tỷ USD đến năm 2026.
Một báo cáo dự đoán rằng sự tăng trưởng của Metaverse sẽ được thúc đẩy bởi thương mại điện tử, dự kiến sẽ đạt được một thị phần của $60,47 tỷ USD vào năm 2026. Thương mại điện tử trên các nền tảng truyền thông xã hội cũng dự kiến sẽ tăng trong những năm tới, điều này có thể gợi ý rằng Metaverse sẽ tiến lên như thế hệ tiếp theo của xã hội mạng. Do đó, nó không phải là một điều ngạc nhiên khi một số Millennials và Gen Zers hiện đang cho thấy sự quan tâm đến Metaverse.
Nhận dạng kỹ thuật số là chìa khóa cho Metaverse
phát hiện từ báo cáo “Báo cáo quyền sở hữu kỹ thuật số 2022″ từ nền tảng Metaverse Virtua cho thấy các thế hệ trẻ đặc biệt thích thú với khả năng để tái phát minh bản thân trong thế giới ảo cho phép tạo ra các nhận dạng kỹ thuật số và quyền sở hữu. Ví dụ, báo cáo cho thấy 63% thiên niên kỷ Mỹ mong đợi Metaverse giúp họ tái tạo bản thân, trong khi 70% người Mỹ được khảo sát đồng ý rằng các mặt hàng kỹ thuật số như quần áo và tác phẩm nghệ thuật đã là một phần thiết yếu của bản sắc của họ.
Jawad Ashraf, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Virtua, nói với Cointelegraph rằng khả năng cho các cá nhân tái tạo bản thân là một đặc điểm chính của Metaverse:
“ Nhiều người ngày nay đã tự sáng tạo lại bản thân trên phương tiện truyền thông xã hội, vì họ đang chiếu một hình ảnh vẫn có tính cách cá nhân và tương tác. Metaverse cho phép người dùng thể hiện bản thân thông qua một avatar, cho phép mỗi người trở thành chính mình mà không sợ sự tương tác trực tiếp.”
Theo Ashraf, mọi người sẽ có thể thể hiện bản thân một cách tự do hơn nhiều trong Metaverse so với các nền tảng truyền thông xã hội Web2 như TikTok và Instagram. Ông tin rằng đây là trường hợp do thực tế là người dùng sẽ có thể tùy chỉnh avatar để miêu tả bản thân trong khi tận dụng tài sản kỹ thuật số mà họ sở hữu. Ông nói thêm rằng mọi khía cạnh của metaverse của Virtua đều có thể tùy chỉnh, cho phép người dùng tạo hình đại diện của riêng mình để phản ánh “danh tính kỹ thuật số” của họ.
Janice Denegri-Knott, một giáo sư về văn hóa và hành vi tiêu dùng tại Đại học Bournemouth và là một nhà nghiên cứu đằng sau báo cáo quyền sở hữu kỹ thuật số của Virtua, nói với Cointelegraph rằng chưa có một định nghĩa chính thức cho nhận dạng số trong bối cảnh của Metaverse. Tuy nhiên, cô tin rằng nếu nhận dạng số được nghĩ về thực dụng, nó có thể được định nghĩa là “thông tin duy nhất, nhận dạng được kết nối với một người khi trực tuyến.” Như vậy, khái niệm về nhận dạng số, trong trường hợp này, mở rộng sâu hơn nhiều so với tùy chỉnh một avatar để giống với chính mình. Denegri-Knott đã xây dựng:
“ Metaverse với cơ sở hạ tầng blockchain cung cấp cho người dùng tiềm năng đảm nhận quyền sở hữu lớn hơn đối với dữ liệu của chính họ, cho phép họ kiểm soát nhiều hơn thông tin mà họ chia sẻ với người khác. Vẻ đẹp của Metaverse là một người dùng có thể có các nhận dạng kỹ thuật số khác nhau, chẳng hạn như nhận dạng nơi làm việc, nhận dạng thể thao và nhận dạng cá nhân, trong khi tất cả vẫn dựa trên bản sắc thế giới thực của người dùng.”
Denegri-Knott nói thêm rằng cô tin rằng ý tưởng của các cá nhân mở rộng bản thân bằng kỹ thuật số là một ý tưởng mang tính hướng dẫn. “Thay vì nghĩ về nhận dạng kỹ thuật số như là tách biệt với, nhưng thay vì kết nối với một danh tính ‘offline/thực’ là hữu ích. Điều này sẽ cho phép chúng ta thấy cảm giác về bản thân của chúng ta có thể được ‘kỹ thuật số’ mở rộng như thế nào trong khả năng ‘để làm ‘và để ‘thể hiện chính mình’,” cô giải thích.
Với tâm trí này, Denegri-Knott chỉ ra rằng các mặt hàng kỹ thuật số mà người dùng sở hữu trong Metaverse sẽ đóng một vai trò cơ bản trong sự phát triển và biểu hiện của bản thân, cũng giống như các vật chất giúp con người đạt được ý định và mục tiêu trong thế giới vật chất. Điều này đã được nhấn mạnh trong báo cáo của Virtua, trong đó cho thấy 70% người tiêu dùng cảm thấy các mặt hàng kỹ thuật số của họ giúp tạo ra nhận thức về họ muốn trở thành ai. Hơn nữa, 75% các nhà khảo sát bày tỏ rằng họ gắn bó về mặt cảm xúc với các mặt hàng kỹ thuật số mà họ sở hữu trong Metaverse.
Cóliên quan: NFT và sở hữu trí tuệ, giải thích
Nhắc lại điều này, Chris Chang, đồng giám đốc điều hành của Zepetox — một sáng kiến metaverse có trụ sở tại châu Á — nói với Cointelegraph rằng tương tự như cách các vật thể trong thế giới thực đóng gói không gian vật lý của một người, tài sản kỹ thuật số trong Metaverse cung cấp manh mối về khuynh hướng của một người. “Metaverse là một bối cảnh trong đó người ta có thể khám phá các mối quan hệ và bản sắc khác với thực tế vật lý mà một người được sinh ra với,” ông nói.
Khía cạnh này đặc biệt quan trọng, vì Denegri-Knott giải thích thêm rằng avatar trong Metaverse có thể giúp các cá nhân đạt được những mục tiêu có lẽ là không thể tưởng tượng được trong thế giới thực:
“ Một trong những trường hợp đầu tiên tôi báo cáo cho Virtua là của một thành viên Second Life cuồng nhiệt sống trong sự bực bội, nhưng người trong Second Life đã dẫn dắt một cuộc sống thành công và sống trong một ngôi nhà cổ đại. Trong hình đại diện kỹ thuật số của chúng ta, chúng ta có thể nhận ra những mục tiêu bị chặn trong cuộc sống vật chất của chúng ta và đạt được tình trạng bị từ chối cho chúng ta.”
Những thách thức về niềm tin và quyền riêng tư của nhận dạng số
Mặc dù nhận dạng kỹ thuật số là một tính năng chính đằng sau sự hấp dẫn của Metaverse, một số vấn đề bảo mật vẫn liên quan đến khái niệm này. Andreas Abraham, quản lý dự án của Anidated ID — một dự án hợp tác với Ủy ban châu Âu về sáng kiến nhận dạng blockchain của họ – nói với Cointelegraph rằng việc tái phát minh bạn là ai có nghĩa là xem xét lại giá trị, hoạt động và có thể thay đổi hành vi. Với điều này, ông tin rằng Metaverse sẽ cho phép mọi người xác định từ đầu họ là ai và họ muốn trở thành ai.
Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề bao gồm tin tưởng nếu một avatar là người mà họ tuyên bố là. May mắn thay, có những giải pháp để chống lại những thách thức này. Fraser Edwards, Giám đốc điều hành của Cheqd, nói với Cointelegraph rằng bản sắc tự chủ, hay SSI, có thể đến để giải cứu. Theo Edwards, SSI thường được biết đến thay thế cho nhau như là “nhận dạng phi tập trung”, cho phép các cá nhân có quyền sở hữu và kiểm soát dữ liệu của họ.
Trong trường hợp avatar trong Metaverse, Edwards lưu ý rằng đây là những điểm dữ liệu chuyển động có khả năng hình thành danh tiếng phi tập trung. “Avatar trong Metaverse sẽ thu thập các bằng chứng xã hội trực tuyến, có nghĩa là các tương tác giữa chúng có thể hoạt động như bằng chứng để xác định những người nào đại diện cho những cá nhân tốt (hay không) trong khi vẫn ẩn danh,” ông nói. Nói cách khác, điều này cho phép ẩn danh trong khi tạo ra một yếu tố tin tưởng: “Ngay cả khi một nhà phát triển ẩn danh tồn tại chỉ trong một Metaverse họ có thể xây dựng bằng chứng xã hội thông qua các tương tác và do đó danh tiếng với SSI.”
Liênquan: Blockchain và NFT đang thay đổi ngành công nghiệp xuất bản
Hơn nữa, Edwards chỉ ra rằng trong khi một số Metaverses cho phép người dùng tùy chỉnh hình đại diện của họ dựa trên các nhân vật 3D hư cấu, một số đang tận dụng avatar “photo-realistic”. Ví dụ, Union Avatar, một nền tảng Metaverse nhận dạng ảo dựa trên Barcelona, đang áp dụng hình ảnh thực tế để đại diện cho hình đại diện của người dùng trong Metaverse.
Cai Felip, Giám đốc điều hành của Union Avatars, nói với Cointelegraph rằng một hình đại diện hình ảnh thực tế là một đại diện ảo 3D của bản thân thế giới thực của người dùng dựa trên hình ảnh thực tế của họ: “Bằng cách tận dụng công nghệ thị giác máy tính, chúng tôi đã tạo ra một giải pháp có thể tạo ra một avatar toàn thân từ một selfie duy nhất chụp với webcam của bạn hoặc tải lên webapp của chúng tôi.” Tina Davis, giám đốc sáng tạo của Union Avatars, nói thêm rằng hình đại diện hình ảnh thực tế được sử dụng trong các ngành công nghiệp mà nó là rất quan trọng để thể hiện bản thân như họ đang ở trong cuộc sống thực. “Những lĩnh vực này thường là những lĩnh vực y học, kinh doanh, giáo dục và du lịch,” bà nhận xét. Tuy nhiên, Davis lưu ý rằng ngành công nghiệp game đang bắt đầu chứng kiến các trường hợp sử dụng rộng hơn khi có nhiều người áp dụng danh tính ảo của họ.
Trong khi sáng tạo, bảo vệ dữ liệu người dùng cũng trở thành một vấn đề trong Metaverse. Dawn Song, người sáng lập Oasis Labs và là giáo sư tại Đại học California tại Berkeley, nói với Cointelegraph rằng các nền tảng metaverse dường như vô danh có thể vẫn có thể thu thập dữ liệu người dùng. “Ví dụ, trong nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi đã chỉ ra những rủi ro riêng tư mới của Metaverse. Chúng tôi cần các giải pháp kỹ thuật mới để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng tốt hơn”, bà nói. Để chống lại điều này, Song giải thích rằng cô đã giúp phát triển một hệ thống chứng chỉ ẩn danh phi tập trung với một xác minh trên chuỗi để cho phép người dùng chứng minh các đặc tính của danh tính của họ trong khi vẫn duy trì sự riêng tư.
“ Hệ thống này có thể cung cấp xác minh trên chuỗi thực tế lần đầu tiên, đạt được cả quyền riêng tư và trách nhiệm giải trình. Nó có khả năng cho phép người dùng hiển thị biết chứng chỉ khách hàng của bạn trong khi vẫn còn riêng tư bằng cách sử dụng ZK-SNARKS và khả năng hợp đồng thông minh để xác minh thông tin đăng nhập ẩn danh,” cô giải thích. Song nói thêm rằng Oasis Labs đã tạo ra một giải pháp mới gọi là “metaguard” để cung cấp một chế độ ẩn danh cho người dùng trong Metaverse.
Làm thế nào nhận dạng kỹ thuật số sẽ tiến bộ
Bất chấp những thách thức, nhận dạng kỹ thuật số trong Metaverse sẽ tiếp tục tiến triển theo những cách có ý nghĩa. Ví dụ, Sebastien Borget, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của The Sandbox, nói với Cointelegraph rằng nhận dạng kỹ thuật số trong Metaverse sẽ mở rộng để cho phép tương tác trong ảo khác hệ sinh thái: “Người dùng sẽ muốn mang lại nhiều hơn chỉ là sự xuất hiện trực quan của hình đại diện của họ từ một thế giới ảo khác. Họ cũng sẽ muốn mang danh tiếng trực tuyến, sự tiến bộ và thành tựu của họ với họ.”
Theo Borget, nhận dạng kỹ thuật số sẽ tiếp tục xây dựng khi người dùng dành nhiều thời gian hơn trong Metaverse, cho dù đó là trong môi trường chơi game, thông qua các sự kiện ảo hoặc trong nơi làm việc trực tuyến. “Người dùng sẽ có thể sử dụng tất cả dữ liệu của họ làm bằng chứng về người họ đang trực tuyến. Điều này sẽ góp phần xác định bản sắc kỹ thuật số thực sự của một cá nhân (hoặc nhiều người vì có thể có nhiều),” ông nhận xét. Borget nói thêm rằng dấu chân kỹ thuật số của người dùng sẽ sớm trở nên quan trọng trong các lĩnh vực khác, như tài chính phi tập trung (DeFi):
“ Ngay cả trong DeFi, một sàn giao dịch mật mã có thể cho bạn vay nhiều hơn để mua một vùng đất nếu bạn chứng minh bạn thực sự dành thời gian xây dựng và chơi trong metaverse. Và bạn không muốn dữ liệu đó chỉ được giữ trong một thế giới ảo – theo tinh thần thực sự của Web3, người dùng không cần phải bị khóa trong một nền tảng vườn có tường để thực hiện lịch sử và danh tiếng của họ.”
Hơn nữa, mặc dù còn quá sớm để nói, tầm quan trọng được đặt vào danh tính kỹ thuật số của người dùng có thể giúp giảm số lượng các hoạt động bất hợp pháp dự kiến sẽ diễn ra trong Metaverse. Ví dụ, Song lưu ý rằng việc có một bản sắc phi tập trung gắn liền với các khía cạnh khác của cuộc sống như tài khoản ngân hàng có thể thêm nhiều chức năng hơn cho Metaverse: “Tuy nhiên, chúng ta cần đảm bảo quyền riêng tư và chủ quyền dữ liệu tốt hơn cho các cá nhân nếu họ muốn sử dụng Metaverse thực sự.”