Khối lượng giao dịch trên các ngành dọc khác nhau của token không nấm (NFT) đã bị rách trong năm nay.
Doanh thu tổng hợp cho các NFT sưu tập và nghệ thuật đã đạt 7,4 tỷ USD tính đến quý 4 năm 2021. Thị trường nghệ thuật NFT đã tăng từ 17,8 triệu USD vào ngày 1 tháng 1 lên 1,8 tỷ USD trong tổng doanh số tính đến ngày 5 tháng 11 năm 2021. Vào đầu năm 2021, thị trường NFT thu được bắt đầu với tổng khối lượng bán hàng là 55,5 triệu USD. Từ đó nó đã bay lên 5,6 tỷ đô la. Theo báo cáo của Reuters, tổng khối lượng bán hàng NFT đã tăng từ 1,3 tỷ USD trong quý 2 lên 10,7 tỷ USD trong quý 3.
Doanh thu kỷ lục như của Bored Ape Yacht Club NFT hiếm hoi, với mức kỷ lục 3,4 triệu USD vào ngày 26 tháng 10, đưa sự điên cuồng của thị trường NFT vào bối cảnh hơn. Việc bán đóng cửa trên nền tảng đấu giá nghệ thuật trực tuyến của Sotheby Metaverse. Cuộc đấu giá kỷ lục cuối cùng của một Bored Ape Yacht Club NFT xảy ra vào tháng 9, đóng cửa ở mức 2,9 triệu USD. Kỷ lục ngày 26 tháng 10 diễn ra song song với một cuộc đấu giá kỳ vọng đánh bại cùng ngày, trong đó một cuộc đấu giá bộ sưu tập Bored Ape Yacht Club NFT của 101 miếng bán với giá 24,39 triệu USD.
Loạt nghệ thuật Bored Ape Yacht Club NFT, ra mắt vào tháng 4 năm 2021, đã tích lũy gần 1 tỷ USD trong tổng doanh số trong năm nay, theo Dappradar. Cuộc đấu giá đầu tiên của Sotheby của nghệ sĩ NFT Pak cũng lấy 16,8 triệu USD trong tháng Tư, và Christie’s tiếp theo với một tác phẩm NFT của nghệ sĩ Beeple với giá 69 triệu USD.
“What we are seeing with NFTs is the emergence of an entirely new audience of traders into the space, driven by possibly the most friendly on-ramp to crypto ever seen,” Pedro Herrera, senior blockchain analyst at DappRadar, told Cointelegraph.
Các “máy cường điệu” là có thật
Vào tháng tư, blog khoa học nghệ thuật và dữ liệu Artnome nhấn mạnh sự tương quan giữa số lượng lượt xem của các nhà sưu tập đã đăng ký trên SuperRare và bán hàng của NFT giá trên nền tảng này. Các tác giả kết luận rằng “máy cường điệu là có thật”, như dữ liệu cho thấy số lượt xem của các nhà sưu tập đã đăng ký của một tác phẩm tương quan với giá bán cao hơn cho NFT.
Có hai đợt tăng giá trên thị trường trong năm nay cũng trùng với sự tăng đột biến vững chắc trong tìm kiếm internet cho thuật ngữ “NFT”. Việc đầu tiên xảy ra sau khi mức giá được trả cao nhất cho một NFT — đấu giá 69 triệu USD của Beeple về ảnh ghép “Everydays: The First 5,000 Days” — được bán qua trang đấu giá trực tuyến của Christie vào ngày 11 tháng 3. Đó là NFT đầu tiên từng được bán đấu giá tại một nhà đấu giá mỹ thuật lớn, và sự cường điệu đã đổ nhiên liệu lên thị trường. Tổng khối lượng bán hàng tháng trong thị trường nghệ thuật NFT tăng từ 32 triệu USD vào ngày 1 tháng 3 lên 83 triệu USD vào ngày 1 tháng 4.
Sự gia tăng thứ hai đến vào ngày 31 tháng 7, khi doanh số bán hàng trên thị trường NFT thu được tăng từ 1,2 tỷ USD trong tổng doanh số hàng năm mọi thời đại lên 4,65 tỷ USD vào ngày 30 tháng 9. Đỉnh cao của thuật ngữ tìm kiếm “NFT” trùng hợp với hai bộ sưu tập AI phổ biến nhất, Cryptopunks và Câu lạc bộ du thuyền Bored Ape, bắt đầu thống trị thị trường nghệ thuật crypto.
Quyền sở hữu tập trung
Trong một tháng năm 2021 New York Times op-ed, nhà khoa học mạng người Hungary Albert-László Barabási mô tả phân tích của ông về các giao dịch diễn ra trên nghệ thuật crypto SuperRare NFT nền tảng thị trường.
Trong phân tích, Barabási đã kiểm tra số lượng giao dịch nghệ thuật NFT đồng sở hữu giữa các nhà sưu tập trên nền tảng này. Ông định nghĩa các NFT nghệ thuật đồng sở hữu là NFT nghệ thuật đã được mua và bán giữa nhiều hơn một nhà sưu tập thông qua SuperRare. Ông phân tích từng tác phẩm nghệ thuật như là một “nút” trên một “mạng lưới” các giao dịch giữa các nhà sưu tập SuperRare đã đăng ký để xem có bao nhiêu tác phẩm tương tự đã được sở hữu bởi các nhà sưu tập khác nhau.
Lý luận của ông là các nhà sưu tập nghệ thuật thường thu thập và buôn bán theo một loại hình nghệ thuật, dù là một nghệ sĩ, phong cách, thể loại hay phương tiện cụ thể. Do đó, ông đưa ra giả thuyết rằng chỉ có một nhóm nhỏ các nhà sưu tập làm cho việc mua các NFT nghệ thuật cao cấp.
Hóa ra, anh ta đã đúng. Barabási phát hiện ra rằng một nhóm bốn nhà sưu tập sở hữu hầu hết các tác phẩm chỉ với ba mức độ tách biệt giữa bất kỳ một trong số đó và 16.000 tác phẩm nghệ thuật mà họ thu thập được.
Trong một báo cáo được phát hành bởi công ty phân tích mật Moonstream phân tích các giao dịch trên chuỗi khối Ethereum giữa tháng Tư và cuối tháng Chín, các tác giả nhận thấy rằng có sự bất bình đẳng lớn trên thị trường Ethereum NFT, với 16.71% các chủ sở hữu NFT hàng đầu kiểm soát 80,98% các NFT.
Hơn nữa, hầu hết những giao dịch mua là dành cho NFT với ngoại vi hơn là tiện ích nội tại – nghĩ rằng các thẻ tiện ích như NFT dịch vụ tên – có một chức năng chung trên chuỗi so với các NFT thu CryptoUnks hiếm sẽ cho bảy con số.
The report also discovered that 83.29% of the addresses which assumed ownership of an NFT, did so for less than 10 Ether (ETH).
Even though the Moonstream data looks at the broader NFT market, it seems to support Barabási’s analysis that, for the higher-end, intrinsically-valued crypto art market, there is a small, tight club of whales who own the majority of the NFTs. Many of these owners are collectors and marketplaces. But, the report also noted that the barrier to entry for the NFT market is low, and disbursement of NFT ownership is correlated to the level of extrinsic utility of the NFT.
In a poll conducted by The Harris Poll and Adweek in April, 40% of the 1,088 participants surveyed said they were “familiar” with NFTs and 81% said they were aware of NFTs.
“Overall, not many Americans have jumped on the NFT bandwagon yet — only 12% of respondents said they’ve invested in the digital collectibles. But among millennials, that number’s a bit higher: 27% say they’re currently investing in NFTs. Millennials are also the most likely cohort to invest in cryptocurrencies at 37%,” according to the poll.
“Predictably, those who consider themselves ‘collectors’ are also more likely to want a piece of the shiny new digital collectible pie. For overall collectors, 22% said they own NFTs, and for collectors with more than $100,000 in annual income, that jumps to 33%.”
As conveyed in the Hiscox Online Art Trade Report for 2021, the current situation in the market has become hard for many art veterans to understand due to the current values of CryptoPunks and Bored Ape Yacht Club pieces at auction. Many do not know what’s hype and what is not. Perceptions are changing, though. The report’s survey of art auction houses and online websites found that 14% of art marketplace platforms already offer NFTs for sale on their platforms, with another 38% surveyed stating that they are planning to do so soon.
According to the report, there is speculation that the traditional and crypto art markets could merge into a permanent hybrid experience where physical art galleries showcase crypto art and traditional artworks are digitized and sold online. This year, at least four of the most expensive crypto art sales took place on traditional online art auction platforms.
Bobby Ong, co-founder and chief operating officer of CoinGecko, told Cointelegraph:
“Perhaps one of the biggest signs of traditional art collectors entering the NFT market is the fact that traditional auction houses like Christie’s and Sotheby’s are conducting NFT auctions and bridging the gap between NFTs and art collectors.”
Besides the pandemic, the report highlighted two instigating factors fueling the proliferation of the crypto art market in 2021. First, two of the major traditional art auction houses, Christie’s and Sotheby’s, began accepting cryptocurrency as a form of payment. The use of cryptocurrency as payment was a way for the two auction houses to attract and cater to wealthy crypto investors.
Secondly, NFTs provide artists with a public ledger that creates proof of title and authenticity for their work. Besides protecting against theft and forgery, this allows artists to collect royalties in the secondary NFT art market.
Will digital art go mainstream?
With individual CryptoPunk NFTs going for seven-figure price tags, what will it take for the art and collectible NFT markets to go mainstream?
In the April 2021 post on Artnome, the authors stated one of crypto art’s greatest achievements so far has been to “puncture the illusion of contemporary art as a space for ‘high’ culture.” The authors also voiced their intention “to point a way beyond the current situation, in which speculation appears to be as much a driver of art’s value as the works themselves.”
As DappRadar’s Herrara said, “It’s important to draw lines between different types of NFTs. Sure, a CryptoPunk is now the equivalent of a Picasso. Therefore it’s outside most people’s financial reach. However, new and exciting collections, with the potential to become as valuable as CryptoPunks arrive daily with price tags under $400. So frankly, you don’t need millions in your wallet to get involved.”