5 dự án tiền điện tử tạo nên sóng vào năm 2021

189
SHARES
1.5k
VIEWS

Related articles

Năm

2021 là một năm đột phá đối với thị trường tiền điện tử ở nhiều khía cạnh và hầu hết các nhà đầu tư đều hoàn toàn vui mừng rằng giá Bitcoin ( BTC) đã thiết lập mức cao nhất mọi thời đại mới là 68,789 đô la. Trong cùng một khung thời gian, Ether ( ETH) đã đi vào một cuộc biểu tình parabol chứng kiến giá của nó tăng 565% từ ngày 1 tháng 1 để đạt mức cao kỷ lục ở mức $4,859 vào ngày 10 tháng 11.

Mặc dù đó là một năm biểu ngữ cho các loại tiền điện tử có vốn hóa lớn, một số lợi ích lớn nhất và những phát triển có tác động nhất đến từ thị trường altcoin nơi tài chính phi tập trung (DeFi) và mã thông báo không thể thay thế (NFT) tăng lên hàng ngàn phần trăm và giúp mở ra một mức độ nhận thức mới và áp dụng cho công nghệ blockchain và tiền điện tử.

Dưới đây là một cái nhìn tại năm dự án altcoin đã đóng góp đáng kể cho hệ sinh thái tiền điện tử vào năm 2021.

Uniswap

Sàn

giao dịch phi tập trung Uniswap (UNI) được cho là đã có tác động lớn nhất đến toàn bộ hệ sinh thái tiền điện tử kể từ khi ra mắt vào mùa hè năm 2020, với DEX chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong suốt năm 2021 vì nó giúp tạo điều kiện cho việc ra mắt hàng ngàn dự án tiền điện tử mới bằng cách loại bỏ rào cản để khởi động tồn tại trên các sàn giao dịch tập trung.

Dữ liệu được cung cấp bởi Dune Analytics cho thấy Uniswap đã là DEX chiếm ưu thế trong suốt cả năm và nó đã liên tục chứng kiến khối lượng giao dịch nhiều hơn tất cả các DEX khác kết hợp.

Khốilượng DEX hàng tháng theo dự án. Nguồn: Dune Analytics

Như đã thấy trên biểu đồ ở trên, khối lượng giao dịch trên các sàn giao dịch phi tập trung thực sự bắt đầu tăng lên trong nửa cuối năm 2021 đã dẫn đầu một phần lớn bởi hoạt động trên Uniswap.

Trong suốt năm 2021 Uniswap cũng dẫn đầu lĩnh vực phát triển, với các nhà phát triển đằng sau giao thức thông báo việc phát hành Uniswap v3 vào tháng 3. Bản nâng cấp v3 bao gồm nhiều nâng cấp giao thức và nó xây dựng nền tảng để tích hợp các giải pháp mở rộng lớp hai như Optimism và Arbitrum với Uniswap như một cách để giúp giảm chi phí giao dịch và thời gian xử lý cho người dùng.

Aave

Aave (AAVE) là một giao thức cho vay DeFi cho phép người dùng gửi token của họ và cho vay chúng như một cách để kiếm được lợi nhuận hoặc cam kết họ làm tài sản thế chấp để vay một tài sản khác.

Khi lĩnh vực DeFi bắt đầu đạt được lực kéo vào đầu năm 2021, AAVE nổi lên như một cộng đồng yêu thích nhờ vào hàng loạt tài sản tiền điện tử được hỗ trợ và sự ủng hộ từ một số người chơi được tài trợ tốt.

Trong suốt năm, AAVE đã mở rộng khả năng của mình và tiếp cận với việc phát hành AAVE v2 bổ sung hỗ trợ cho Polygon, một giải pháp mở rộng lớp hai và Avalanche, là một mạng blockchain đa chuỗi phổ biến.

Tổngthanh khoản trên giao thức AAVE. Nguồn: Aave

Kết quả của các khả năng bổ sung này, tổng thanh khoản có sẵn trên giao thức AAVE đã vượt qua 25,7 tỷ đô la, khiến AAVE trở thành giao thức DeFi được xếp hạng hàng đầu theo tổng giá trị bị khóa (TVL).

Đường cong

Curve Finance là một giao thức tập trung vào stablecoin sử dụng một nhà tạo lập thị trường tự động để quản lý thanh khoản trên nền tảng và trên hệ sinh thái DeFi.

Stablecoin đã nổi lên như một phần nền tảng cho cộng đồng tiền điện tử nói chung vào năm 2021 vì chúng cung cấp đủ thanh khoản cho thị trường và nơi trú ẩn an toàn cho các nhà giao dịch tìm kiếm nơi trú ẩn trong thời kỳ biến động cao.

Tầm quan trọng ngày càng tăng mà stablecoin đã mang lại lợi ích cho giao thức Curve và CRV gốc của nó bằng cách tăng tốc tích hợp stablecoin vào nhiều giao thức DeFi hàng đầu, bao gồm hệ sinh thái Yearn.Finance và Convex Finance.

Mặc dù thực tế là một phần đáng kể tài sản bị khóa trên giao thức Curve là stablecoin, nền tảng hiện được xếp hạng là giao thức hàng đầu thứ hai về TVL đằng sau AAVE, với dữ liệu từ Defi Llama cho thấy giá trị $21,77 tỷ đồng hiện đã bị khóa trong hầm Curve.

Tổnggiá trị bị khóa trên Curve. Nguồn: Defi Llama

Curve cũng đã tích hợp với nhiều mạng blockchain tích cực nhất, bao gồm Ethereum, Avalanche, Harmony, xDAI, Polygon, Arbitrum và Fantom, đây là bằng chứng thêm về nhiệm vụ của giao thức trở thành nhà cung cấp thanh khoản stablecoin cho toàn bộ thị trường tiền điện tử.

Liênquan: Hộiđồng giám sát ổn định tài chính Hoa Kỳ xác định stablecoin và tiền điện tử là mối đe dọa đối với hệ thống tài chính

Axie vô cực

Axie Infinity là một trò chơi giao dịch và chiến đấu chơi kiếm được (p2e) cho phép người tham gia thu thập, sinh sản, nâng cao, chiến đấu và giao dịch các sinh vật dựa trên NFT được gọi là Axies.

The p2e model emerged as a new fan favorite over the course of 2021 because it provides users with the ability to earn a daily income alongside their gameplay, which offers a few unique advantages when compared to the traditional pay-to-play model.

Alongside the rise in popularity of Axie Infinity came a new all-time high for the platform’s native AXS token. As the token stormed to new highs, the platform generated a daily revenue of $17.55 million at its height on August 6.

Axie Infinity price vs. total revenue. Source: Token Terminal

Axie Infinity was also one of the earliest projects to establish the trend of migrating away from the Ethereum network because of high fees and slow transactions. Earlier in the year the project migrated to the Ronin sidechain and in November the project launched its own DEX called Katana.

Dogecoin

Dogecoin is an open-source proof of work cryptocurrency that leads the field of “meme” coins that made headlines all throughout 2021.

While the project has few contributions on the technological or development front, frequent shilling from the likes of Tesla CEO Elon Musk and Shark Tank star Mark Cuban helped to push Doge into a 23,746% rally that saw the price rise fr from $0.0031 on Jan. 1 to an all-time high of $0.74 on May 8.

DOGE/USDT 1-day chart. Source: TradingView

On top of the gains seen in DOGE price, the token received increased attention after it was announced that it would be used to help fund the launch of a lunar satellite by SpaceX and the Dogecoin movement also kicked off a meme-coin rally and spawned a bevy of copy-dog projects li Shiba Inu (SHIB) and Dogelon Mars (ELON).

The views and opinions expressed here are solely those of the author and do not necessarily reflect the views of Cointelegraph.com. Every investment and trading move involves risk, you should conduct your own research when making a decision.

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *