Neal Stephenson, một nhà văn khoa học viễn tưởng nổi tiếng đã đặt ra cụm từ “metaverse” trong cuốn tiểu thuyết năm 1992 bán chạy nhất và đột phá đầu tiên của ông, Snow Crash . Bây giờ khái niệm đó đang trở thành hiện thực, và hơn thế nữa, bạn có thể đầu tư vào các phép ẩn dụ. Trong Ready Player One , OASIS là một ví dụ khác về một thực tế ảo tiên tiến. Nhiều tác giả khoa học viễn tưởng khác, chẳng hạn như Ian M Banks, đã tạo ra và sử dụng các khái niệm tương tự trong tiểu thuyết của họ.
Back in September, Facebook CEO Mark Zuckerberg was clearly interested in advancing the metaverse. In a recent earnings call, Facebook made it clear that they want to unify communities, creators and eCommerce in the metaverse with Zuckerberg saying:
“ Mục tiêu tổng quát của chúng tôi trong tất cả các sáng kiến này là giúp mang lại sự ẩn dụ cho cuộc sống.”
Và chỉ tuần trước Facebook đổi tên thành Meta và công bố kế hoạch của mình để phát triển “Metaverse.”
Những phép ẩn dụ có thể trở nên lớn đến mức nào?
Đã có rất nhiều tên hộ gia đình kiếm tiền nghiêm túc trong không gian này như Roblox và Fortnite. Đây là những thế giới thực tế ảo hoàn chỉnh nơi người dùng tồn tại thông qua hình đại diện. Hơi ít ví dụ nổi tiếng về thực tế ảo bao gồm Decentraland, Upland và Sandbox, cũng như Victoria VR là một nền tảng khác sẽ ra mắt sớm.
Từ góc độ đầu tư, chúng ta có thể tự tin nói rằng vụ nổ này trong thực tế ảo và metaverses có thể so sánh với sự bùng nổ dot-com cuối những năm 1990. Những gì chúng ta đang chứng kiến bây giờ là giai đoạn tiếp theo của internet được tạo ra, với các phép ẩn dụ có khả năng được thiết lập để vượt qua và thay thế các web như nó hiện đang tồn tại.
Liên quan: Ngành công nghiệp mới, quy tắc mới: Xây dựng Metaverse mà không thiên vị
Đã có một số công ty trong lĩnh vực này như Fortnite có thể duy trì sự tăng trưởng cho đến khi họ thoải mái ngồi bên cạnh Facebook, Google, Amazon và những người khổng lồ công nghệ khác. Epic Games, những người sáng tạo ra Fortnite, gần đây đã quyên góp 1 tỷ USD với Sony đổ 200 triệu USD vào vòng tài trợ đó. Facebook đang đặt rất nhiều tài nguyên và tiền bạc đằng sau một nơi làm việc mới và nền tảng VR proto-metaverse được gọi là Horizon.
Brands are also betting big on virtual reality. Some brands are already selling direct to avatars (D2A), or Gucci selling a virtual bag that costs more than a real one. Nike sells virtual Jordan’s in Fortnite and Coca-Cola started selling virtual wearables in Decentraland.
Bloomberg đã ước tính rằng quy mô của thị trường metaverse trị giá 800 tỷ USD. Mặc dù điều này đang trong giai đoạn hình thành của nó, các nhà đầu tư crypto hiểu biết có thể đóng góp vào sự phát triển của metaverses và thương mại trong các thẻ của các công ty khởi nghiệp tăng trưởng cao.
Do đó đặt cược mà nhiều nhà đầu tư thông minh đang thực hiện, rằng sự bùng nổ này trong thực tế ảo sẽ tăng tốc hơn nữa. Một ngày nọ — có khả năng trong 5 năm tới — sẽ có một nền tảng thực tế ảo đối thủ với các mạng xã hội lớn.
How can you invest in metaverses?
Tiền điện tử đã là một phần của những thực tế ảo này, với các nền tảng khác nhau chấp nhận crypto như một tùy chọn thanh toán cho hàng hóa ảo bao gồm bất động sản dựa trên VR. Game thủ trong Decentraland và The Sandbox có thể tạo ra các doanh nghiệp ảo như sòng bạc và công viên chủ đề, sau đó kiếm tiền từ họ.
Khi nói đến các nhà đầu tư crypto hưởng lợi từ xu hướng này, một số công việc khó khăn đã được thực hiện. Matthew Ball, nhà tương lai và người sáng lập Roundhill Investments, cùng với Jacob Navok, Giám đốc điều hành của Genvid Technologies, gần đây đã đăng ký Metaverse ETF này.
Liên quan: Metaverse: Liệu nó có phải là một thiên đường phân quyền hay một chuyên chế tập trung?
Metaverse ETF là một quỹ giao dịch trao đổi (ETF) hoạt động tương tự như một thị trường chứng khoán, ngoại trừ các khoản đầu tư dựa trên mật mã vào các công ty Metaverse. Nó là một tập hợp các khoản đầu tư vào một loạt các công ty – được gọi là một chỉ số – cho phép các nhà đầu tư tiếp cận với một phân khúc rộng lớn của thị trường siêu hình.
Hiện nay, Metaverse ETF có vốn hóa thị trường trung bình là 74 tỷ USD, với các khoản đầu tư trải rộng trên 41 công ty (cổ phần) ở tám quốc gia. Điều này bao gồm các khoản đầu tư vào các công ty cơ sở hạ tầng như Cloudflare và Nvidia, các công cụ chơi game bao gồm Unity và Roblox, và những người tiên phong về nội dung metaverse từ Tencent, Sea và Snap.
As this index is sold through the New York Stock Exchange (NYSE), it only includes public companies, not private ones. This means crypto and other investors need to look elsewhere to get slightly closer to the action if you are looking to invest at an earlier stage.
For early-stage investments, the best options are going to be in the crypto space. Gaming, hardware and content creation companies are going to be launching initial coin offering (ICO) and initial DEX offering (IDO) token sales, meaning that investors can get on board long before these companies go public.
Related: Sci-fi or blockchain reality? The ‘Ready Player One’ OASIS can be built
When we consider the total addressable size of this market — and include the core growth segments such as creators, hardware, advertising and eCommerce — it could be worth more than $1 trillion. When we also consider how essential the internet as it currently is to everyday life, that’s what the Metaverse could become in a lot less time. As an investment opportunity, metaverse companies, especially ones at the ICO and IDO stage are unparalleled in their upward potential, provided that you pick wisely, of course.
We are witnessing and playing a part of something exciting. The internet and the way we experience reality will never be the same again with numerous upsides from the accelerated expansion of metaverses and virtual realities.
This article does not contain investment advice or recommendations. Every investment and trading move involves risk, and readers should conduct their own research when making a decision.
The views, thoughts and opinions expressed here are the author’s alone and do not necessarily reflect or represent the views and opinions of Cointelegraph.