Metaverse sẽ thay đổi trải nghiệm âm nhạc trực tiếp, nhưng nó sẽ được phân cấp?

189
SHARES
1.5k
VIEWS

Related articles

Khi kỷ niệm hai năm đại dịch COVID-19 toàn cầu bắt đầu tiến tới chúng ta, chúng ta không gần gũi hơn với việc biết cuộc sống xã hội của mình sẽ trở lại bình thường khi nào hoặc bình thường mới sẽ là gì. Hiệu quả này đã có đối với các doanh nghiệp như câu lạc bộ đêm, địa điểm âm nhạc và nhạc sĩ đã được vô lượng. Với các sự kiện trực tiếp đông đúc hoặc làm cho không thể – hoặc khó khăn hơn và tốn nhiều công sức – tại nhiều điểm trong hai năm qua, những thay đổi đối với ngành công nghiệp đã được thiết lập trong chuyển động đã được đẩy nhanh. Cụ thể, ngành công nghiệp âm nhạc áp dụng các nhạc cụ kỹ thuật số, trong số những người khác và, ngày càng, Metaverse.

Đầu tiên được đặt ra bởi tác giả khoa học viễn tưởng Neal Stephenson trong cuốn tiểu thuyết cyberpunk năm 1992 của ông Snow Crash, Metaverse được mô tả như một thế giới ảo nơi các cá nhân có thể tương tác với nhau dưới dạng avatar trên một hình thức kế thừa của internet để thoát khỏi một dystopian (xem disease-ridden bệnh) world thế giới outside bên ngoài. Âm thanh quen thuộc?

Thirty years on from his prophetic vision and in the mid of a global pandemic with restrictions that continue without an end in sight, now is the time to bring the music metaverse to life. With live music revenues not expected to recover until 2023, one way of supercharging its recovery — and providing a new tech-enabled alternative to traditional live events — would be to take more of our events into the virtual world.

Debates rage on about what this Metaverse should look like. On one hand, there are libertarians, crypto-enthusiasts and the privacy-minded who are arguing for a decentralized future of Metaverse with no one individual or entity in control. On the other hand, there is Mark Zuckerberg (and likewise) who is pitching for Metaverse to be a successor of Facebook and centralized version of which would be a natural option. If we are all going to be spending much more of our time there, the best option is clear: One in which we all have a say.

Liênquan: Một lá thư gửi Zuckerberg: Metaverse không phải là những gì bạn nghĩ

Theo một cách nào đó, Metaverse đã ở đây. (Mặc dù ngay cả với COVID-19, thế giới của chúng ta gần như không tối như thế giới Stephenson đã đặt ra.) Các nghệ sĩ như Justin Bieber, DeadMau5 và The Weeknd đều đã chơi các buổi hòa nhạc ảo trong những tháng gần đây. Và, mặc dù một số sự kiện này kéo dài định nghĩa của metaverse phần nào – ít trải nghiệm nhập vai được thúc đẩy bởi VR và nhiều hơn một phiên bản của Khách sạn Habbo của năm 2020 – rõ ràng các thành phần chính là có sự thay đổi cơ bản trong cách chúng ta nghĩ về nhạc sống.

This prospect is particularly exciting for smaller acts. As any promoter or small-time musician will tell you, tours are both a necessity for any musician who wants to make their art their career but also a time-consuming and expensive operation. A Metaverse “tour” (or series of shows where artists cater to various time zones) in which overheads are minimal will remove barriers to live performance not only for fans but for artists, too.

Nếu bạn là một hành động đủ nhỏ mà chỉ một vài trung tâm dân số lớn sẽ chứa đủ người hâm mộ để thực hiện một chương trình trực tiếp đáng giá, khái niệm về một buổi biểu diễn ảo – nơi người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới có thể tụ tập bất kể địa phương – là một khả năng thú vị. Đây là nơi các cơ sở người hâm mộ thích hợp và cộng đồng lập dị của những người yêu âm nhạc sẽ thực sự giành chiến thắng.

Quản lý các sự kiện trong metaverse

Rõ ràng, có nhiều cách mà metaverse phi tập trung có thể nâng cao ngành công nghiệp âm nhạc. Tuy nhiên, một công nghệ dựa trên blockchain khác cũng đáng được chú ý: các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO). DAO là các nhóm do cộng đồng hỗ trợ hoạt động gần giống như một ban giám đốc. Chỉ trên bảng này, mọi người đều có một chỗ ngồi ở bàn.

DAO là phản đề của các tổ chức tập trung như hãng thu âm hoặc các công ty quảng bá vì tất cả các quyết định được thực hiện bởi tập thể. Bất cứ ai cũng có thể tham gia DAO chỉ bằng cách mua các mã thông báo cần thiết để có một tiếng nói.

Cũng giống như các ngôi sao đang lên khác của thế giới blockchain như mã thông báo không thể thay thế (NFT), DAO đã bắt đầu tạo dấu ấn của họ trong thế giới âm nhạc. Vào tháng 10, PleasrDAO bỏ túi sâu đã tập hợp các nguồn lực của mình để mua một bản và duy nhất của một album của nhà tiên phong hip-hop Wu-Tang Gia tộc. Ngàyxửa ngày xưa ở Thiếu Lâm được coi là có giá trị đến mức 74 thành viên DAO đã chung huy động được 4 triệu đô la để giành quyền sở hữu trước khi đúc chứng thực quyền sở hữu như một NFT. Nhưng, ứng dụng của họ đi xa hơn nhiều.

Liênquan: Trực tuyến nội dung trực tuyến đã chết – Long live the music NFTs

Trong bối cảnh kinh doanh âm nhạc trực tiếp, DAOs gần như thú vị như khái niệm của chính Metaverse và thậm chí còn trêu ngươi hơn khi bạn đặt cả hai lại với nhau. Ví dụ, DAO tập trung vào âm nhạc có thể mua vé buổi hòa nhạc, tài trợ và giám tuyển các sự kiện như hợp đồng biểu diễn và lễ hội bao gồm cả những người trong lĩnh vực kỹ thuật số, cũng như mua hàng hóa có thể đầu tư như LP phiên bản đầu tiên, tác phẩm nghệ thuật và nhạc cụ, trong khi thậm chí hoạt động như các hãng thu âm và khuyến mãi do người hâm mộ sở hữu trang phục.

Những cộng đồng lập dị mà tôi đã đề cập trước đó – những người tập hợp xung quanh các thể loại âm nhạc thích hợp và các nghệ sĩ đổi mới chúng – sẽ đạt được nhiều nhất từ loại cộng đồng người hâm mộ mới này.

Liênquan: Các buổi hòa nhạc trong Metaverse có thể dẫn đến một làn sóng nhận con nuôi mới

Và, đó không phải là những gì chúng ta có thể khuyến khích và sáng tạo? Một thế giới nơi những chương trình kỳ lạ, kỳ lạ, đẹp và trực tiếp mà bạn chưa từng thấy trước đây có thể xuất hiện? Đó là rất nhiều những gì internet đã làm với âm nhạc khi nó lần đầu tiên trở thành một yếu tố chính của văn hóa giải trí của chúng tôi vào đầu thiên niên kỷ. Web 2.0 tăng tốc đa dạng hóa và dân chủ hóa đó. Những gì Web3 và Metaverse có thể làm là hoàn thành công việc và tạo ra một nền văn hóa âm nhạc sống, nơi các khả năng chưa bao giờ thú vị hơn và cởi mở hơn. Quan trọng nhất, nó có thể là một tương lai mà không một người nào kiểm soát. Tất cả chúng ta đều có thể.

Bàiviết này không chứa lời khuyên đầu tư hoặc khuyến nghị. Mỗi động thái đầu tư và giao dịch đều liên quan đến rủi ro và độc giả nên tiến hành nghiên cứu riêng khi đưa ra quyết định.

Quanđiểm, suy nghĩ và ý kiến thể hiện ở đây là một mình của tác giả và không nhất thiết phải phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của Cointelegraph.

AleksKay là đồng sáng lập của Unpaired, công ty đứng sau Party Degenerate, một trong những dự án PFP thế hệ NFT hàng đầu theo doanh thu nhằm tạo ra một đa vũ trụ văn hóa kết nối nhân loại trong khi thu hẹp khoảng cách giữa thế giới kỹ thuật số và vật lý.

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *