Dữ liệu kinh tế vĩ mô cho thấy sự đau đớn tăng cường cho các nhà đầu tư crypto trong năm 2023

190
SHARES
1.5k
VIEWS

Related articles

Chắc chắn, 2022 là một trong những năm tồi tệ nhất đối với người mua Bitcoin (BTC), chủ yếu là do giá của tài sản giảm 65%. Mặc dù có một số lý do rõ ràng cho sự sụt giảm, chẳng hạn như vụ tai nạn LUNA-UST vào tháng Nămvụ nổ FTX vào tháng 11, lý do quan trọng nhất là chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ giảm lãi suất và tăng lãi suất.

Giá Bitcoin đã giảm 50% từ đỉnh xuống mức thấp $33,100 trước vụ tai nạn của LUNA-UST, nhờ sự tăng lãi suất của Fed. Sự sụt giảm đáng kể đầu tiên của giá Bitcoin là do sự không chắc chắn của thị trường ngày càng tăng xung quanh tin đồn tăng lãi suất tiềm năng vào tháng 11 năm 2021. Đến tháng 1 năm 2022, thị trường chứng khoán đã bắt đầu cho thấy các vết nứt do áp lực ngày càng tăng của sự giảm dần sắp xảy ra, điều này cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giá crypto.

Biểu đồ giá BTC/USD daily. Nguồn: TradingView

Nhanh chóng trong năm, và thị trường crypto tiếp tục đối mặt với cùng một vấn đề, nơi mà những cơn gió ngược từ việc tăng lãi suất của Fed đã hạn chế động thái tăng đáng kể. Phần tồi tệ nhất là chế độ này có thể kéo dài lâu hơn nhiều so với những người tham gia thị trường mong đợi.

Manh mối xuất hiện từ bong bóng dot-com thập niên 1990

Bong bóng dot-com của 1999-2000 có thể dạy cho các nhà đầu tư rất nhiều về mùa đông crypto hiện tại, và nó tiếp tục vẽ một bức tranh ảm đạm cho 2023.

Nasdaq Composite công nghệ cao đã tăng lên mức rất lớn vào đầu những năm 2000 và bong bóng này bùng nổ khi Fed bắt đầu tăng lãi suất vào năm 1999 và 2000. Khi tín dụng trở nên đắt hơn, số tiền dễ dàng bị thu nhỏ trên thị trường, khiến cho Nasdaq giảm từ đỉnh cao của nó xuống 77%.

Biểu đồ chỉ số tổng hợp Nasdaq. Nguồn: Macrotrends

Thị trường crypto hiện đang đối mặt với cùng một kịch bản.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đang cố kiềm chế lạm phát và điều này có nghĩa là sẽ có lãi suất cao hơn trong một thời gian tới. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Minneapolis Neel Kashkari đã viết trong một bài đăng trên blog gần đây rằng ông hy vọng tỷ lệ đầu cuối sẽ tăng lên 5,4% vào tháng 6 năm 2023 – hiện tại, tỷ lệ này nằm trong khoảng 4.25% đến 4.50%.

Đáng chú ý, vào thời điểm bong bóng dot-com, Fed ngừng tăng lãi suất vào tháng 5 năm 2000, nhưng sự suy thoái ở Nasdaq tiếp tục trong hai năm tiếp theo. Do đó, chúng ta có thể kỳ vọng thị trường crypto sẽ giảm thêm ít nhất cho đến khi Fed chốt. Có nguy cơ thị trường gấu hiện tại kéo dài lâu hơn nếu nền kinh tế Mỹ trải qua một cuộc suy thoái tương tự như năm 2001.

Dấu hiệu suy thoái kinh tế ngày càng tăng

Theo một báo cáo của nhà phân tích Viện Mises Ryan McMaken, nguồn cung tiền M2 của đồng đô la Mỹ chuyển sang tiêu cực vào tháng 11 năm 2022 lần đầu tiên trong 28 năm. Nó là một chỉ số về suy thoái tiềm năng, thường là “đi trước bởi tốc độ tăng trưởng cung tiền chậm lại.”

Trong khi McMaken thừa nhận khả năng chỉ số tăng trưởng cung tiền tiêu cực biến thành tín hiệu sai, ông nói thêm rằng nó “nói chung là một lá cờ đỏ cho tăng trưởng kinh tế và việc làm. Nó cũng chỉ là một chỉ số nữa cho thấy cái gọi là hạ cánh mềm hứa hẹn của Cục Dự trữ Liên bang không bao giờ trở thành hiện thực.”

Chỉ số suy thoái tiềm năng sử dụng cung tiền M2 của USD. Nguồn: Viện Mises

Báo cáo mới nhất của Viện Quản lý Nguồn cung cũng cho thấy hoạt động kinh tế của Mỹ đã giảm trong tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 12. Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) được công bố ở mức 48,3% trong tháng Mười Hai và giá trị dưới 50% biểu thị sự co lại. Nó cho thấy nhu cầu về hàng hóa sản xuất đang suy giảm, có lẽ là tác động của lãi suất cao hơn.

Cuộc

suy thoái trung bình của Hoa Kỳ kể từ năm 1857 kéo dài 17 tháng, với sáu cuộc suy thoái kể từ năm 1980 kéo dài dưới mười tháng. Cuộc suy thoái về mặt kỹ thuật này bắt đầu vào tháng 8 năm 2022 với hai phần tư tăng trưởng GDP âm. Trung bình lịch sử cho thấy cuộc suy thoái hiện tại có thể kéo dài đến tháng 6 năm 2023 đến tháng 1 năm 2024.

Các

điều kiện thuận lợi có thể hình thành sớm hơn năm 2024?

Thị trường crypto cần lĩnh vực tiền dễ dàng để trở lại để xây dựng một cuộc chạy bò bền vững. Tuy nhiên, dựa trên kế hoạch hiện tại của Fed, những điều kiện đó nhìn xa trong tương lai.

Chỉ có một sự kiện thiên nga đen buộc chính phủ Hoa Kỳ phải dùng đến nới lỏng định lượng với lãi suất thấp và kích thích kinh tế như nó đã làm trong đại dịch COVID-19 mới có thể đốt cháy một cuộc chạy bò khác.

Theo nhà phân tích thị trường độc lập Ben Lilly, một bong bóng có thể đang hình thành trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng, đã tăng theo cấp số nhân trong thập kỷ qua lên gần 1 nghìn tỷ USD.

Sự gia tăng đặc biệt dốc trong hai năm qua kể từ khi chính phủ Hoa Kỳ ngừng viết séc kích thích. Lilly suy luận rằng khu vực này có thể sụp đổ nếu nhiều khách hàng vay nợ nợ của họ do căng thẳng kinh tế ngày càng tăng. Ông cũng lưu ý rằng “nó sẽ cần kích thích của chính phủ để giải quyết.”

Dòng thời gian cho một vụ nổ bong bóng là một trong những điều khó khăn nhất để dự đoán. Nó có thể trùng với sự kết thúc của cuộc suy thoái vào cuối năm 2023 hoặc 2024. Tuy nhiên, cho đến khi sự xác nhận của một trục chính của Fed hoặc nới lỏng định lượng xuất hiện, hầu hết các nhà đầu tư kỳ vọng thị trường crypto sẽ duy trì xu hướng giảm.

To date, the total crypto market capitalization has declined by 75% from its peak of $3 trillion. The 2017 peak of around $750 billion is a crucial support and resistance level for the market. If this level breaks, the industry’s total market capitalization could slip below $500 billion.

Total crypto market capitalization chart. Source: TradingView

While there could be temporary bear market rallies, the macroeconomic pressures are likely to undermine all positive moves.

The views, thoughts and opinions expressed here are the authors’ alone and do not necessarily reflect or represent the views and opinions of Cointelegraph.

This article does not contain investment advice or recommendations. Every investment and trading move involves risk, and readers should conduct their own research when making a decision.

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *