COVID-19 đã thay đổi một cách không thể hủy ngang thế giới như chúng ta biết. Từ việc thay đổi cách hoạt động của du lịch, bất động sản và các ngành công nghệ đến chuyển đổi sự cân bằng đầu tư và thúc đẩy sự quan tâm trong các lĩnh vực như giáo dục trực tuyến, hai năm này đã là một giai đoạn phát triển nhanh chóng.
Một trong những thay đổi hàng đầu mà chúng tôi thấy trong COVID là sự tăng tốc của công nghệ, đặc biệt là liên quan đến các công cụ kết nối mọi người trực tuyến. Khi chúng tôi ngồi ở nhà, không thể nhìn thấy bạn bè hoặc thành viên gia đình trực tiếp, chúng tôi đã trực tuyến. Các nền tảng trực tuyến như Zoom đã chứng kiến giá cổ phiếu của họ tăng gấp đôi trong vài tuần, với thế giới chuyển sang các giải pháp trực tuyến để kết nối với những người khác.
Một lĩnh vực được hưởng lợi rất nhiều từ sự gia tăng của các công cụ truyền thông trực tuyến này là giáo dục. Vì học sinh không thể đến trường của họ, họ chuyển sang mạng, với việc học từ xa và các lớp học trực tuyến nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn. Học sinh đã dành nhiều giờ trong ngày của họ trên các lớp học Zoom, chỉ để sau đó chơi trò chơi trực tuyến với bạn bè của họ hoặc giao tiếp qua các nền tảng tương tự.
Trong vài tháng, thế giới phải di chuyển trực tuyến — và chúng tôi đã làm vậy. Đó không phải là không có bất kỳ va chạm nào trên đường. Giáo dục đã trải qua một sự thay đổi hoàn toàn trực tuyến, với các học sinh phải chịu đựng những điều tồi tệ nhất trong số nhiều nhóm.
Tuy nhiên, giai đoạn này đã đặt nền tảng cho những gì chúng ta biết là một phương pháp giảng dạy rất hiệu quả. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét tương lai của việc học trực tuyến, nghiên cứu về cách Metaverse có thể là sự thay đổi lớn tiếp theo trong thế giới giảng dạy từ xa.
Chúng ta hãy đi thẳng vào nó.
Phong trào học trực tuyến
Thế giới giáo dục trực tuyến bùng nổ trong thời gian COVID, từ định giá 18 tỷ USD vào năm 2019 lên mức dự báo 350 tỷ USD vào năm 2025. Đây là một ngành công nghiệp tiên tiến, và sẽ là một ngành công nghiệp cần thiết mãi mãi — mọi người cần giáo dục và một nền tảng dễ tiếp cận để có được nó.
Khi mọi người bị khóa chặt, sinh viên từ khắp nơi trên thế giới chuyển lên mạng. Tại Trung Quốc, 81% sinh viên tham dự các lớp học trực tuyến, với số liệu thống kê cao này được phản ánh trên toàn cầu. Từ tháng 2 đến tháng 3, tổng số sinh viên làm việc trực tuyến đã từ dưới 0,3 tỷ lên trên 1,35 tỷ sinh viên.
Khá đơn giản, với nhu cầu lớn, các công ty ed-tech đã phải nhanh chóng đáp ứng, với các nhà đầu tư đổ tiền vào giáo dục trực tuyến. Với sự gia tăng kinh phí và nhu cầu này, ngành công nghiệp giáo dục loại bỏ nhảy vọt theo nhiều năm, đẩy qua bước đột phá sau khi đột phá.
Ngay cả sau khi các trường học trở lại tham dự trực tiếp vào năm 2022, những cải tiến này vẫn còn tồn tại. Với công nghệ này hiện đang cực kỳ tiên tiến, mọi người đang tự hỏi giáo dục trực tuyến sẽ đi đến đâu tiếp theo. Nhiều lý thuyết cho rằng Metaverse là công cụ giáo dục hàng đầu tiếp theo, với khả năng cho sinh viên tạo ra một vẻ ngoài của sự tiếp xúc vật lý trong lớp học ảo của họ khắc phục vấn đề lớn với học tập thời đại Zoom – sự cô lập thể chất.
Metaverse có thể cung cấp không gian ảo trông giống như lớp học, cho phép sinh viên tạo hình đại diện của họ và đi đến trường học ảo của họ. Hệ thống này sẽ nhân rộng việc học thể chất càng chặt chẽ càng tốt, cho phép học sinh và giáo viên có được những điều tốt nhất từ việc học trực tuyến.
Với công nghệ này nhanh chóng đi đến thành quả, sẽ không điên rồ khi nghĩ rằng chúng ta có thể sớm bước vào một kỷ nguyên mới của công nghệ trực tuyến — một thời đại được thúc đẩy bởi Metaverse.
Tất cả các trường sẽ được trực tuyến?
một cách đơn giản — tất nhiên là không. Cho dù Metaverse trở thành hiệu quả hay bao gồm tất cả, nó không thể và sẽ không thay thế toàn bộ hệ thống giáo dục. Trước hết, sinh viên có thể không muốn ở trong Metaverse — ngay cả những người có giai điệu công nghệ nhất cũng có thể không muốn dành cả ngày ở đây.
Mặc dù giáo dục trực tuyến trong đại dịch là một lớp lót bạc, cho phép sinh viên tiếp tục làm việc mặc dù bị xa cách xã hội ở nhà, nhưng đó không phải là một giải pháp hoàn hảo. Không có khả năng kết nối thể chất với bạn cùng lớp của họ dẫn đến sự gia tăng lo lắng và trầm cảm, cũng như giảm sự tham gia của trường. Đối với học sinh trẻ hơn, việc thay đổi sang học trực tuyến là đặc biệt khó khăn .
Đó không phải là đề cập đến những sinh viên không được tiếp cận với công nghệ mà sẽ cho phép họ vào Metaverse. Mặc dù thật dễ dàng để nghĩ rằng hoàn toàn tất cả mọi người đều có một máy tính xách tay hoặc điện thoại, điều này không phải là trường hợp. Mỹ đang trải qua một trong những cuộc khủng hoảng sinh hoạt tồi tệ nhất trong lịch sử, với tỷ lệ lạm phát đạt mức cao nhất mọi thời đại.
Tại Mỹ, trên 10% của tất cả các gia đình làm không có một máy tính ở nhà. Với những hạn chế này, một chuyển động tổng thể đến Metaverse đơn giản là không thể.
Tuy nhiên, nó không phải là không thể tưởng tượng được. Xem xét những lợi ích mà học sinh và giáo viên đã thấy với việc học trực tuyến, sự thay đổi này có thể được hoan nghênh trên toàn cầu. Sinh viên bây giờ đã quen với việc học trực tuyến, với một số học sinh phải làm như vậy trong hơn một năm. Trong khi một khởi đầu đầy đá, việc học trực tuyến thực sự xuất hiện như một công cụ cực kỳ mạnh mẽ.
Sinh viên đã tăng mức độ tham gia và mức độ động lực cao hơn cho đến khi kết thúc chương trình học trực tuyến của họ, theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Khả năng tạo ra một không gian trong Metaverse để học tập sẽ chỉ tiếp tục những lợi ích này, mô phỏng một trải nghiệm lớp học.
Trong khi thời đại zoom của học tập có thể cảm thấy bị ngắt kết nối, khả năng bước vào một không gian ảo và cảm thấy như bạn đang ở trong một lớp học có thể là giải pháp ở đây. Đặc biệt là khi các công nghệ metaverse tiếp tục phát triển, chúng ta sẽ thấy rất nhiều công trình metaverse dựa trên giáo dục, có thể biến thủy triều lên giáo dục trực tuyến.
Lớp học linh hoạt có thể là chìa khóa ở đây
Trong khi giới thiệu Metaverse có thể là một điểm thành công cho giáo dục trực tuyến, có một số lớp học hoặc tình huống không thể được nhân rộng trực tuyến. Tất cả chúng ta đều nhớ các lớp khoa học ban đầu, với baking soda và dấm núi lửa, phóng tên lửa dựa trên áp lực, và kiểm tra ngọn lửa. Những kinh nghiệm này không thể được nhân rộng đến cùng một mức độ trong một không gian ảo. Trong khi nhìn giống hệt nhau, họ thiếu trọng lực thực tế của tình huống.
Với điều này trong tâm trí, tính linh hoạt sẽ trở thành một ưu tiên quan trọng cho những người xây dựng trong Metaverse. Thay vì cố gắng thay thế giáo dục hoàn toàn, các nhà phát triển nên tập trung vào việc biết giới hạn của họ và chứa chúng. Sinh viên có thể có lớp học metaverse trong vài ngày trong tuần, chuyển qua các lớp Toán, tiếng Anh và Ngôn ngữ tại nhà.
Sau đó, khi đó là thời gian cho một lớp học không thể tái tạo trong Metaverse, tất cả các bài học đó có thể được lên lịch vào một ngày. Sau đó, học sinh có thể đi đến trường vào những ngày đó, nhận được sự tương tác trực tiếp của họ và tham dự bất kỳ lớp học không thể thay thế.
Các nhà phát triển Metaverse cũng có thể thử và tìm ra các giải pháp thông minh cho các trường hợp không thể thay thế này. Lớp tập thể dục, ví dụ, sẽ là vô nghĩa để nhân rộng trong Metaverse — điểm di chuyển một cơ thể ảo và không phải là vật lý của bạn?
Các nhà phát triển đã nhằm mục đích tạo ra các giải pháp cho những trường hợp này, thiết kế nền tảng Web 3 dựa trên và các ứng dụng thu hẹp khoảng cách giữa thế giới vật lý và thế giới ảo. Một ví dụ về điều này là S weat Economy. Ứng dụng này theo dõi tổng số bước mà một người hoàn thành trong một ngày, và sau đó thưởng cho họ bằng tiền điện tử tùy thuộc vào số bước được ghi lại.
Những ứng dụng như thế này vẫn tạo nên Metaverse. Shaan Puri gần đây đã nhận xét về Metaverse, nói rằng nó không chỉ là một nơi, nhưng một hệ thống, với hình ảnh và phương tiện truyền thông xã hội bao gồm một phần lớn của hệ thống đó.
Nếu một học sinh không thể tham dự một lớp tập thể dục trực tiếp, sau đó Sweat Economy có thể là một người biểu tình rằng họ vẫn tập thể dục một số ngày hôm đó. Cùng với việc kết nối Metaverse với thế giới vật chất, động lực kiếm tiền điện tử này sẽ là một lý do khác để sinh viên giữ vững sức khỏe.
Trong trường hợp này, giải pháp được tạo ra bởi Sweat Economy vượt ra ngoài thực tế hiện tại. Thay vì chỉ hy vọng rằng học sinh luôn khỏe mạnh, điều này sẽ tạo ra một động lực hơn nữa, vượt ra ngoài những gì được cung cấp bởi chương trình giảng dạy hiện tại. Các giải pháp Metaverse như thế này giúp làm cho thế giới giáo dục trực tuyến trở nên thực tế hơn.
Theo thời gian, chúng ta có thể thấy một loạt các giải pháp này, giúp khả năng học trực tuyến Metaverse trở thành một thực tế làm việc.
Phán quyết là gì?
Giáo dục trong Metaverse là một ứng dụng tiềm năng khác của hệ thống ảo này giữ rất nhiều thành tích. Do những năm đại dịch đã giới thiệu cho sinh viên với ý tưởng học trực tuyến, nhảy đến Metaverse không phải là quá xa xôi. Đặc biệt là xem xét nhanh như thế nào hệ thống ảo này đang cải thiện và mài giũa chính nó, khả năng để có một trường Metaverse sẽ vô cùng có lợi.
Tuy nhiên, đây không phải là điều gì đó sẽ xảy ra bất cứ lúc nào sớm. Trong khi giáo dục trực tuyến là một ngành công nghiệp lớn, tăng tốc 10 năm do đại dịch, nó vẫn không phải là một giải pháp sẽ được dành cho tất cả mọi người. Khi học sinh, phụ huynh và giáo viên trở nên quen thuộc hơn với thế giới ảo này, cơ hội nó cất cánh tiếp tục phát triển.
Tương tự, khi các giải pháp tiên tiến hơn cho các lớp học không thể thay thế được nghĩ đến — như Sweat Economy cho lớp tập thể dục — khả năng giáo dục trực tuyến để trở thành đối tác thân thiết của các trường học trong thế giới thực tăng lên.
Chúng ta sẽ thấy một sự thay đổi tổng thể sang học trực tuyến trong Metaverse bất cứ lúc nào sớm – chắc chắn không. Nhưng, đây là một cái gì đó có thể trở thành một thực tế làm việc trong 10-15 năm tới — chắc chắn.