Blockchain và sự phát triển của các mô hình kinh doanh trong ngành công nghiệp trò chơi

189
SHARES
1.5k
VIEWS

Related articles

Các trò chơi máy tính đầu tiên được phát triển vào cuối thế kỷ 20 với mục đích duy nhất là giải trí cho khán giả của họ. Một trong những mục tiêu đầu tiên là đánh lạc hướng người chơi khỏi công việc thường xuyên của họ và cung cấp cho họ quyền truy cập vào một thế giới tưởng tượng. Rất sớm, các trò chơi bắt đầu cạnh tranh thời gian của người dùng với các hình thức giải trí truyền thống, chẳng hạn như phim ảnh, rạp xiếc, biểu diễn sân khấu, vườn thú, v.v.

Hành tinh Trái Đất bước vào thiên niên kỷ mới với dân số hơn 6 tỷ người, và dự báo là con số này sẽ đạt 8 tỷ vào đầu năm 2023. Nếu chúng ta cho rằng các trò chơi máy tính sẽ không còn là một giải pháp thay thế cho hoạt động và trở nên bổ sung cho nó, thì sẽ có 4 tỷ game thủ trên thế giới vào lúc đó.

Không có gì đáng ngạc nhiên, ranh giới truyền thống giữa các trò chơi, truyền thông, thể thao và truyền thông đang nhanh chóng biến mất, tạo ra quan hệ đối tác kinh doanh mới và gây ra ngày càng nhiều vụ sáp nhập và mua lại trên khắp thế giới.

Thế giới ảo vẫn hoạt động Second Life, đại diện cho một nỗ lực đầu tiên tại một cổng thông tin đến metaverse với đồng tiền ảo trong nền tảng của riêng mình, là một ví dụ quan trọng của quá trình này từ năm 2003 đến 2006, trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất của nó. Người chơi ở nhiều quốc gia bỏ công việc của họ và dành 100% thời gian của họ cho thế giới ảo.

Nhưng tại sao việc sử dụng blockchain trong các trò chơi gây ra một cuộc cách mạng thực sự trong ngành công nghiệp game? Đó là những gì bài viết này tìm cách trả lời.

Các thị trường game

Theo dữ liệu từ giữa năm 2021, đã có 3,2 tỷ người chơi trò chơi máy tính, và như một báo cáo của Newzoo các bang, doanh thu chơi game toàn cầu vào năm 2021 là khoảng 180.3 tỷ đô la – nhiều hơn 20% so với trước đại dịch bắt đầu vào năm 2019.

Các kênh phân phối kỹ thuật số chịu trách nhiệm cho hầu hết doanh thu này. Trò chơi di động đóng vai trò là động cơ tăng trưởng chính cho ngành công nghiệp trò chơi, thúc đẩy phân khúc này lên 93,2 tỷ đô la.

Ngành công nghiệp phát triển trò chơi đã trải qua một sự chuyển đổi sâu sắc trong năm năm qua. Với sự xuất hiện của các cửa hàng ứng dụng di động và nền tảng phân phối kỹ thuật số, thậm chí các studio nhỏ hơn đã đạt được khả năng tạo ra các trò chơi cho thị trường toàn cầu.

Trung Quốc vẫn là phân khúc khu vực lớn nhất về cả doanh thu và số lượng người chơi, chiếm hơn một phần tư tổng số bán hàng. Toàn bộ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nắm giữ 55% tổng số người chơi và mang lại lợi nhuận cao nhất và tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.

Sự ra đời của các công nghệ mới, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR) và blockchain, đã trở thành một xu hướng lớn trên thị trường. Trong những năm gần đây, nhiều ứng dụng và dịch vụ chơi game hỗ trợ blockchain đã xuất hiện và số lượng các dự án như vậy hứa hẹn sẽ gây ra sự bùng nổ trên thị trường vào năm 2022.

Sự phát triển của mô hình kinh doanh trong ngành công nghiệp trò chơi

Mô hình trả tiền để chơi (P2P)

Từ những năm 1970 cho đến những năm 2000, mô hình kinh doanh phổ biến nhất cho ngành công nghiệp trò chơi là “trả tiền để chơi.” Trong mô hình này, các studio phát triển và nhà xuất bản tạo ra doanh thu từ doanh số bán trò chơi ban đầu và, trong một số trường hợp, đăng ký. Sự hợp tác với các nhà quảng cáo cho quảng cáo trong trò chơi là rất ít và xa giữa.

Trong mô hình này, người chơi có rất ít hoặc không có cơ hội để trích xuất giá trị từ các trò chơi, ngoại trừ sự hài lòng và hưởng thụ thu được từ trải nghiệm trong trò chơi.

Mô hình miễn phí để chơi (F2P)

Vào cuối những năm 2000 và đầu những năm 2010, mô hình chơi game “free-to-play” đã đạt được sức hút. Mô hình này đã từng được coi là một mô hình kinh doanh thảm hại, tốt nhất, sẽ mang lại doanh thu thấp hơn cho một trò chơi nhất định và tệ nhất là ăn thịt toàn bộ ngành công nghiệp game. Tuy nhiên, thay vào đó, nó đã được chứng minh là cách tốt nhất để kiếm tiền, cũng như là một lý do chính đằng sau sự trỗi dậy văn hóa của các trò chơi.

Trong mô hình chơi miễn phí, trò chơi được cung cấp cho người chơi mà không mất chi phí trả trước. Trong loại mô hình này, mua hàng trong trò chơi (vật phẩm và nâng cấp cải thiện các tính năng trong trò chơi) và quảng cáo chiếm phần lớn doanh thu của studio xuất bản. Các dịch vụ phát trực tuyến và thể thao điện tử hoạt động như đòn bẩy kiếm tiền cho người chơi, đồng thời cho phép người chơi “ưu tú” nhận phần thưởng.

Một ví dụ hoàn hảo về cách một số mô hình kinh doanh miễn phí này đã trở nên thành công là Fortnite. Trò chơi, ra mắt vào tháng 7 năm 2017, tạo ra hơn 5 tỷ đô la doanh thu trong năm đầu tiên sản xuất. Ngoài ra, cơ sở người dùng của nó đã tăng lên khoảng 80 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào năm 2018.

Mô hình Play-to-earn (P2E)

Mô hình “play-to-earn” chính xác là tên gọi gợi ý: Một mô hình nơi người dùng có thể chơi và kiếm token hoặc tiền điện tử trong khi chơi. Mô hình này có một động lực tâm lý rất mạnh mẽ, bởi vì nó kết hợp hai hoạt động đã thúc đẩy nhân loại từ đầu thời gian: phần thưởng và giải trí.

Ý tưởng chính trong P2E là người chơi được khen thưởng khi họ đầu tư nhiều thời gian hơn và nỗ lực hơn vào trò chơi, và do đó trở thành một phần của nền kinh tế trong trò chơi (tokenomics), tạo ra giá trị cho bản thân, cho những người tham gia khác trong hệ sinh thái trò chơi, và cũng cho các nhà phát triển. Họ nhận được ưu thưởng/phần thưởng cho sự tham gia và thời gian chơi của họ dưới dạng tài sản kỹ thuật số với sự đánh giá tiềm năng theo thời gian.

Lưu ý rằng việc sử dụng công nghệ blockchain trong các tài sản như vậy đã mang lại sự khan hiếm đối với tài sản kỹ thuật số trong các trò chơi, có thể có dạng NFT và có thể đại diện cho hoàn toàn bất cứ điều gì từ các nhân vật như mèo con trong CryptoKitties đến tiền điện tử như Bitcoin ( BTC) hoặc Ether ( ETH).

Liênquan: Metaverse, play-to-earn và mô hình kinh tế mới của trò chơi

Dọc theo những dòng này, thành phần quan trọng trong mô hình này là cung cấp cho người chơi “quyền sở hữu” đối với một số “tài sản kỹ thuật số” nhất định trong trò chơi, cho phép họ tăng giá trị của mình bằng cách tích cực tham gia. Đây là nơi mà công nghệ blockchain đã trở nên quyết định đối với các mô hình kinh doanh chơi game.

Nhiều khái niệm đến từ các trò chơi truyền thống

Ngành công nghiệp game dựa trên blockchain vẫn đang trong giai đoạn đầu và nó vẫn tập trung vào nhiều khái niệm đến từ trò chơi truyền thống. NBA Top Shot, ví dụ, đang xây dựng trên “mô hình thu thập và thương mại” đã chiếm ưu thế trong các thẻ bóng chày và các bộ sưu tập khác trong nhiều thập kỷ.

Axie Infinity, hiện là trò chơi dựa trên blockchain nổi tiếng nhất, sử dụng mô hình trò chơi “giống và chiến đấu” mà Pokémon ra mắt vào những năm 1990.

Liênquan: Làm thế nào công nghệ blockchain có thể mang lại các trò chơi ba – A cho phép siêu dữ

Mặt khác, Sorare, một trò chơi trong đó người chơi mua và giao dịch thẻ bóng đá và xây dựng các đội bóng đá cạnh tranh, dựa trên mô hình “tuyển dụng và cạnh tranh”. Tương tự, thế giới ảo như Decentraland và Somnium Space đang đắm chìm mọi người trong thực tế thay thế, như Second Life và The Sims trước họ.

Do đó, mặc dù nhiều trò chơi sử dụng công nghệ blockchain (như The Sandbox, Gods Unchained và Star Atlas) thường thuộc cùng một loại với các trò chơi không sử dụng công nghệ như vậy, tính năng quan trọng nhất phân biệt chúng với các đối tác của họ trong thị trường truyền thống là sử dụng hỗ trợ tiền điện tử dựa trên blockchain.

Tổng quan về trò chơi blockchain

Ưu điểm của trò chơi blockchain cho người chơi

Với sự ra đời của công nghệ blockchain, tài sản trò chơi gốc đi đến các nền tảng blockchain toàn cầu, không được phép, thay vì bị ràng buộc và khóa trong nền tảng của trò chơi cụ thể hoặc trong môi trường địa phương được kiểm soát bởi các công ty phát triển trò chơi điện tử. Chúng tôi đã nói về điều này trước đây, khi chúng tôi đề cập đến vai trò của blockchain trong NFT trong cột này.

Ở đây, điều quan trọng là phải làm nổi bật cách công nghệ blockchain đã cho phép các tài sản kỹ thuật số, chẳng hạn như mã thông báo không thể thay thế, có thể tương tác và có thể xem ngay lập tức trên hàng chục nhà cung cấp ví khác nhau, có thể giao dịch trên các nền tảng chơi game khác và được yêu cầu trong nhiều thế giới ảo của Metaverse. Và đến lượt nó, khả năng tương tác đã mở rộng khả năng đàm phán của tài sản kỹ thuật số bằng cách cho phép giao dịch tự do của họ trên các nền tảng chơi game khác, nhờ vào công nghệ blockchain. Điều này đặt người dùng quyền sở hữu trực tiếp các vật phẩm trong trò chơi của họ, cho phép họ kiểm soát đầy đủ và không thể hủy ngang đối với việc sử dụng chúng.

That is, blockchain game players can access NFT marketplaces and crypto-active brokers and extract value from their in-game experiences by buying and trading digital assets obtained in games, 24/7, globally. In addition, tokenization of in-game assets opens up numerous other opportunities.

Liênquan: Ready Player Kiếm được: Nơi chơi game NFT và nền kinh tế ảo trùng khớp

The decentralized finance marketplace is a place where some players can put their acquired in-game assets to yield. Platforms like Yield Guild Games facilitate, for example, the lending and borrowing activities of in-game assets, so that players who do not have the initial capital needed to purchase in-game items can, through DeFi, participate in a given game by ceding a portion of the monetization and their earnings to “in-game item lenders.”

The advantage of blockchain games for developers

Ngoài việc tăng cơ hội kiếm tiền cho game thủ, việc sử dụng các tài sản dựa trên blockchain cũng có thể có lợi cho các nhà phát triển trò chơi.

Under the current structure of in-game item exchange, the practice known as “gold mining” has become prevalent. Gold mining involves players selling accounts or game “coins” on dark markets or over-the-counter markets, limiting secondary market monetization opportunities for developers and making players vulnerable to fraud.

With the expansion of marketplaces for digital assets obtained in blockchain games, developers can obtain information about the trading volumes of these assets and encode royalties into NFTs, so that with each subsequent sale, they receive a portion of the sale price as a royalty fee. This represents a real evolution in the way intellectual property and copyrights are thought of in the digital world.

The game industry and the property dispute

Games that use blockchain are fundamentally different from traditional games because of the way they approach ownership. Blockchain games give players full control over the digital assets they earn or acquire through their participation in the games.

In traditional games, even though players pay real money for their digital assets, they can no longer access them if the server is down. That is, in traditional games, the money and assets remain the property of the publisher or developer.

Ultimately, blockchain game players retain full ownership of their digital assets, allowing them to trade them freely with other players, sell them for real money, and potentially use them in other games or virtual worlds in the Metaverse.

Related: Nonfungible tokens from a legal perspective

The trend in the games industry is towards the adoption of blockchain in games as a path of no return, and at the moment, the P2E model is the driver of this adoption. However, over time, the use of blockchain in games will likely span a variety of use cases beyond the play-to-earn model. This is because the technology enables a myriad of combinations and incentives.

Against this backdrop, it’s no wonder that, in the last four months alone, hundreds of millions of dollars have flowed into blockchain or NFT-centric games, with investors allocating large amounts of funds to startups that, in turn, are looking for expert developers to build their teams.

Parallel to this, governments are already considering taxing the profits made by the more than two million players of Axie Infinity, currently the most popular game on blockchain and using the P2E model.

What about you? Would you invest your time to compete and be rewarded with digital assets in a game, including it as work experience on your resume?

This article does not contain investment advice or recommendations. Every investment and trading move involves risk, and readers should conduct their own research when making a decision.

The views, thoughts and opinions expressed here are the author’s alone and do not necessarily reflect or represent the views and opinions of Cointelegraph.

Tatiana Revoredo is a founding member of the Oxford Blockchain Foundation and is a strategist in blockchain at Saïd Business School at the University of Oxford. Additionally, she is an expert in blockchain business applications at the Massachusetts Institute of Technology and is the chief strategy officer of The Global Strategy. Tatiana has been invited by the European Parliament to the Intercontinental Blockchain Conference and was invited by the Brazilian parliament to the public hearing on Bill 2303/2015. She is the author of two books: Blockchain: Tudo O Que Você Precisa Saber and Cryptocurrencies in the International Scenario: What Is the Position of Central Banks, Governments and Authorities About Cryptocurrencies?

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *